Thời sự 09/07/2014 22:39

Lãi suất có thể giảm thêm 0,5%

FICA - Theo nhận định của Chứng khoán BIDV, trần lãi suất huy động khả năng cao vẫn sẽ được duy trì cho mục đích thận trọng, và có thể điều chỉnh xuống mức 5,5%.

Tại báo cáo chiến lược vĩ mô thị trường 6 tháng 2014 vừa phát hành hôm nay (9/7), CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, lãi suất trong 6 tháng cuối năm có xu hướng tiếp tục ổn định hoặc có thể giảm nhẹ 0,5%. 

Trong khi đó, trần lãi suất huy động khả năng cao vẫn sẽ được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) duy trì cho mục đích thận trọng, và có thể được NHNN điều chỉnh xuống mức 5,5% nếu lạm phát cuối năm được kiểm soát ở mức thấp, bảo đảm lãi suất tiền gửi vẫn thực dương.

Dự đoán này của BSC dựa trên cơ sở mặt bằng lãi suất hiện tại đã giảm 0,5-1,5% so với cuối năm 2013, sát với dư địa 2% đưa ra trong thông điệp đầu năm của Thống đốc. 

Gần đây, tại hội nghị “Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp”, Thống đốc cũng tái khẳng định duy trì lãi suất  ổn định, đồng thời tiếp tục giảm lãi suất hơn nữa nếu có điều kiện. Bên cạnh đó, thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang rất tốt, không những đáp ứng đủ vốn cho nền kinh tế mà còn đủ cung ứng khi kinh tế khởi sắc.

Báo cáo của BSC ghi nhận, mặt bằng lãi suất đã diễn biến theo chiều hướng giảm trong 6 tháng đầu năm. Nguyên nhân cốt lõi là động thái nới lỏng từ từ chính sách tiền tệ từ phía NHNN dựa trên cơ sở thị trường tiền tệ ổn định và lạm phát được kiểm soát.

Thông qua việc hạ lãi suất chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn hồi tháng 3, NHNN đã truyền đi thông điệp sẵn sàng hỗ trợ cung cấp vốn cho các ngân hàng thương mại, đẩy lãi suất liên ngân hàng dịch chuyển xuống mặt bằng thấp hơn, từ đó khơi thông dòng tín dụng trên thị trường, tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất.

Nguyên nhân thứ hai xuất phát từ phía các ngân hàng thương mại. Theo đánh giá từ phía NHNN, nhu cầu thanh toán, vay vốn của các ngân hàng thương mại thông qua nghiệp vụ thị trường mở  và tái cấp vốn là không nhiều. Tín dụng có mức tăng trưởng âm trong 2 tháng đầu năm và phục hồi khá yếu các tháng sau đó khiến cho nguồn vốn khả dụng trong hệ thống ngân hàng dôi ra đáng kể, thậm chí dư thừa so với yêu cầu dự trữ bắt buộc. 

Trong bối cảnh đó, các ngân hàng buộc phải đẩy mạnh việc mua trái phiếu chính phủ, tín phiếu kho bạc, mặc dù với mức lãi suất trái phiếu thấp hơn mức chi phí là lãi suất huy động. Hệ quả là, các ngân hàng buộc phải cắt giảm  lãi suất huy động nhằm tiết giảm chi phí đầu vào, tạo cơ sở đẩy lãi suất cho vay xuống mặt bằng thấp hơn.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *