Đầu tư 09/07/2014 19:16

Muốn thắng trên biển Đông phải vững vàng trên đất liền!

FICA - Sáng 9/7, tại kỳ họp thứ 14 HĐND TPHCM khóa VIII, các đại biểu đã nghe Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Chính ủy Quân khu 7 báo cáo về tình hình biển Đông.

Trung tướng Phạm Văn Dỹ đã tóm tắt lại lịch sử lâu đời của hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam. Đây là một bộ phận không thể tách rời của Tổ quốc và đã được quốc tế công nhận qua những bằng chứng cụ thể.

Với hai quần đảo này, Trung Quốc luôn lợi dụng tình thế có nhiều biến động để xâm chiếm bằng mọi cách. Trung Quốc tìm cách hợp thức hóa thông qua những bằng chứng ngụy tạo, phi lý.

Các đại biểu nghe Chính ủy Quân khu 7 báo cáo về tình hình biển Đông
Các đại biểu nghe Chính ủy Quân khu 7 báo cáo về tình hình biển Đông

Qua phân tích tình hình trong nước và quốc tế, Chính ủy Quân khu 7 cho rằng, muốn giữ vững đất nước, trước hết phải phát triển mạnh về kinh tế. Những sự việc đáng tiếc xảy ra vừa qua ở Bình Dương, Hà Tĩnh, Đồng Nai cho thấy dù chưa có phát súng ở trên biển nhưng đã có những lỗ hổng lớn tại đất liền. “Đã không đánh thì thôi. Đánh là phải thắng. Phải thắng ngay trên bờ. Phải làm sao cho lòng dân hiểu sự chính nghĩa để tạo thành một sức mạnh to lớn, ý chí đồng lòng. Muốn giữ đất nước, phải phát triển mạnh kinh tế mà TPHCM là đầu tàu quan trọng”, Trung tướng Phạm Văn Dỹ nói.

Tại cuộc họp, ban thư ký đã có báo cáo tổng hợp ý kiến phát biểu, thảo luận của các đại biểu. Theo đó, đa phần các đại biểu đều bày tỏ sự quan tâm trước tình hình biển Đông diễn biến phức tạp, giải pháp nào cho nền kinh tế của TPHCM trong thời gian tới? Làm thế nào để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ để giảm phụ thuộc vào một thị trường?

Các đại biểu tán thành kết quả mà TPHCM đã đạt được trong 6 tháng đầu năm (GDP tăng 8%) và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 6 tháng còn lại của năm 2014. Các đại biểu yêu cầu UBND TPHCM cần làm tốt hơn công tác dự báo những khó khăn sẽ đối mặt như tình hình biển Đông căng thẳng, giá xăng dầu tăng, việc gia nhập hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP)… để có những điều chỉnh phù hợp, có như thế mới hoàn thành mục tiêu của năm.

Các đại biểu thảo luận tại hội trường
Các đại biểu thảo luận tại hội trường

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM nhận định: “Việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam là một thách thức không nhỏ đối với không chỉ nước ta mà còn cả quốc tế. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để TPHCM phát triển cách ngành công nghiệp hỗ trợ bằng những sản phẩm chủ lực, giảm dần, thoát khỏi “yếu tố” Trung Quốc trong thương mại. Chính vì vậy, cần phân tích kỹ những thuận lợi, thời cơ, thách thức và giải pháp để phát triển”.

Chiều nay, kỳ họp tiếp tục với báo cáo kết quả công tác giám sát chương trình cải cách hành chính của thành phố 3 năm (2011-2013) của Ban Pháp chế HĐND TP; thảo luận, thông qua dự thảo Nghị quyết về công tác giám sát kết quả 3 năm thực hiện chương trình cải cách hành chính của thành phố.

Công Quang

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *