Thời sự 04/02/2015 15:32

Đưa nợ xấu về 3%, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng

FICA - Thủ tướng yêu cầu NHNN quyết liệt chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp xử lý nợ xấu gắn với cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, đưa nợ xấu về mức 3%.

Ngày 30/1, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 1/2015 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 01/2015, tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 01/2015/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015.

Đánh giá về tình hình trong nước và thế giới hiện nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, giá dầu giảm có lợi nhiều hơn so với những tác động tiêu cực, lạm phát vẫn có khả năng được kiềm chế theo mục tiêu 5%, mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 6,2% vẫn khả thi, ngân sách nhà nước vẫn cân đối được. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết liệt chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp xử lý nợ xấu gắn với cơ cấu lại các tổ chức tín dụng (TCTD), đưa nợ xấu về mức 3%; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vay vốn nhưng chú ý kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, không để nợ xấu gia tăng, giữ ổn định tỷ giá.

Thông tin từ NHNN cho biết, để thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP và kế hoạch năm 2015 của ngành Ngân hàng, NHNN đã đề ra các giải pháp đồng bộ và chỉ đạo toàn Ngành thực hiện một cách quyết liệt. Ngay từ những ngày đầu năm, NHNN đã đưa ra những thông điệp với định hướng cụ thể, rõ ràng về chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2015.

Ngày 27/01/2015, Thống đốc NHNN đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN yêu cầu các đơn vị trực thuộc NHNN và các TCTD thực hiện tốt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và bảo đảm hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả. Tại Chỉ thị này, Thống đốc yêu cầu các TCTD có biện pháp duy trì ổn định lãi suất, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung, dài hạn thêm 1-1,5%/năm, góp phần đảm bảo tăng trưởng tín dụng cao hơn mục tiêu 15% đề ra. NHNN cũng khẳng định, sẽ duy trì tỉ giá trong biên độ 2%, đây là cơ sở quan trọng để các doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Về tái cơ cấu các TCTD và xử lý nợ xấu, Thống đốc NHNN đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN ngày 28/01/2015 yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) và các TCTD chủ động, triển khai một cách quyết liệt và đồng bộ các giải pháp xử lý nợ xấu phù hợp với qui định của pháp luật và Đề án Xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD ban hành kèm theo Quyết định số 843/QĐ-TTg ngày 31/5/2013. Một nội dung quan trọng tại Chỉ thị này là, NHNN yêu cầu các TCTD xây dựng và báo cáo NHNN kế hoạch xử lý nợ xấu, đảm bảo đến ngày 30/6/2015 phải xử lý được ít nhất 60% nợ xấu cần xử lý theo kế hoạch năm 2015 và phải bán được 75% tổng số nợ xấu dự kiến sẽ bán cho VAMC trong năm 2015.

Ngày 31/01/2015, NHNN đã tuyên bố mua lại toàn bộ vốn cổ phần của Ngân hàng thương mại cổ phần Xây dựng việt Nam (VNCB). Mục tiêu của biện pháp can thiệp này là tạo thuận lợi cho VNCB trong việc triển khai phương án tái cơ cấu đã được phê duyệt và phát triển hoạt động kinh doanh theo hướng an toàn, hiệu quả. Có thể nói, đây là biện pháp mới về tái cơ cấu ngân hàng, được NHNN thực hiện lần đầu tiên từ trước đến nay, thể hiện thái độ kiên quyết của NHNN trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu các TCTD và đề án xử lý nợ xấu theo đúng mục tiêu và lộ trình đề ra.

Thái độ kiên quyết của NHNN trong việc chỉ đạo, điều hành hoạt động ngân hàng cũng được thể hiện khi NHNN quyết định áp dụng Thông tư số 36/TT-NHNN từ ngày 01/02/2015 theo đúng lịch trình đề ra, mặc dù nhiều ý kiến đề nghị hoãn áp dụng Thông tư này. Thông tư số 36/TT-NHNN ngày 20/11/2014 qui định các giới hạn, tỉ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư 36/TT-NHNN được đánh giá là có tác động hạn chế hoạt động cho vay để kinh doanh chứng khoán và nâng cao chất lượng tín dụng, đồng thời đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu khi bắt buộc các ngân hàng thương mại phải minh bạch hóa thông tin cổ đông.

Với việc thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ của NHNN ngay từ những ngày đầu năm cho thấy, ngành Ngân hàng Việt Nam quyết tâm thực hiện Nghị quyết 01/2015/NQ-CP và hoàn toàn có khả năng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra; đảm bảo hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô theo mục tiêu đề ra.

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *