Đầu tư 20/12/2013 13:54

Vụ “tài trợ 10 tỉ USD”: Ông Paul Lê Hùng thừa nhận một đồng cũng không có!

Sau những lùm xùm nghi vấn lừa đảo xung quanh “gói viện trợ 10 tỉ USD” bị tỉnh Tiền Giang từ chối, chiều 18/12, PV đã phỏng vấn ông Paul Lê Hùng - đại diện của gói tài trợ “khủng” này. Ông Hùng cho biết, ông không có tiền, không có văn phòng...

Ông Paul Lê Hùng trình bày về các “hợp đồng ghi nhớ” với nhiều địa phương trong nước.

Sau khi báo chí thông tin nhiều về gói viện trợ 10 tỉ USD của các tổ chức nước ngoài, ông còn làm “đại diện Châu Á – Thái Bình Dương” cho họ nữa không?

Tôi rút luôn rồi, không dính líu gì nữa. Giờ toàn bộ gói viện trợ này tôi ủy thác cho một tập đoàn ở Hà Nội thực hiện. Tôi không cung cấp tên tập đoàn vì lý do bí mật. Báo đăng xong, tôi mới thấy mình làm ngược quy trình, vì đi từ dưới tỉnh lên trung ương. Bây giờ tôi giao cho tập đoàn ngoài Hà Nội, họ đi từ trung ương xuống...

Ở Việt Nam, ông có trụ sở không? Địa chỉ liên lạc mà ông ghi trong hồ sơ, chủ nhà khẳng định không biết ông?

Chủ nhà không biết là phải rồi. Vì cái nhà đó, do một Cty gì đó thuê. Họ làm ăn không hiệu quả nên bạn tôi là giám đốc kinh doanh Cty CP đầu tư tài chính xây dựng công trình giao thông TPHCM cũng xin chia nhà làm trụ sở. Đến lượt tôi mượn cái địa chỉ này của ông bạn để làm địa chỉ liên lạc, vì toàn bộ hồ sơ tôi gửi Thủ tướng đều có hồi báo nên cần địa chỉ. Tới lúc Cty kia làm ăn thất bát nên phải trả nhà, bạn tôi cũng đi nên tôi không còn địa chỉ này.  

Tôi cũng đâu có biết chủ nhà. Để tiết kiệm, tôi không có trụ sở gì cả. Sau này tiền về, tôi có tiền sẽ làm trụ sở đàng hoàng.

Vậy ông không có tiền?

Đúng rồi. Một đồng cũng không có.

Các dự án có trả cho ông đồng nào không?

Tôi làm việc... không có lương. Hễ tiền về thì chính phủ trích chi phí thì tôi mới có tiền chứ. Tiền chưa về đồng nào mà.

Trong hồ sơ ông gửi các địa phương, có nói hơn 20 nước đã nhận tài trợ mà?

Đúng. Nhưng 20 nước này đâu có ở Châu Á, tôi là đại diện Châu Á - Thái Bình Dương mà. Tôi mới xúc tiến ở 4 - 5 nước Châu Á, chưa chỗ nào có tiền về nên tôi cũng không có tiền luôn. Mỗi tháng, tôi tới đại sứ quán lãnh lương hưu, vì tôi là Việt kiều Mỹ. Ngoài nguồn này, tôi không có thu nhập nào khác.

Ông Nguyễn Văn Lắm ở Tiền Giang tin lời ông Lê Văn Đăng nên mất bạc tỉ. Ông nói sao về việc này?

Chuyện của ông Lắm và ông Đăng, tôi không chịu trách nhiệm. Hai cái biên nhận 70.000USD không phải chữ ký của tôi. Tôi ký rạch đường dài ở dưới, còn chữ ký trong biên nhận là rạch phía trên. Quá trình đồng hành, ông Đăng tự nguyện hỗ trợ tôi một ít tiền làm lộ phí.

Hỗ trợ bao nhiêu…?

Hỗ trợ vài ba lần, mỗi lần một hai triệu gì đó thôi. Xuống Tiền Giang thì hỗ trợ tiếp tiền khách sạn. Tôi đâu có lấy nhiều. Mà ông Đăng năng lực yếu lắm.

Tại sao gói viện trợ tới 10 tỉ USD mà ông lại chọn đối tác là ông Đăng? Thực tế, cái trụ sở ông Đăng thuê, bây giờ người ta lấy làm quán nhậu rồi…

Tại tôi nghe mấy thằng đệ tử. Tôi thấy ông Đăng quá tha thiết làm dự án. Tôi biết ông Đăng yếu năng lực, nhưng thương ông Đăng nên muốn tạo điều kiện cho ông Đăng. Mỗi sáng, tôi mở điện thoại là có hàng chục tin nhắn xin viện trợ. Tôi sợ quá, tắt máy luôn.

Ông còn làm chủ tịch tập đoàn LIZ gì đó không?

Tôi đã rút từ năm 2010.

Vậy sao ngày 6/2/2013, ông ký vào văn bản “Ủy nhiệm tiếp nhận vốn vay” trị giá 2.000 tỉ đồng với chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Tập đoàn LIZ, rồi gửi cho ông Đăng và ông Lắm?

Con dấu hết hiệu lực, nhưng số tiền... vẫn còn hiệu lực. Tôi đóng dấu ký tên để xác nhận số tiền, chứ thực chất tôi không còn là chủ tịch hay GĐ gì hết.

Nửa đầu năm 2013, Việt Nam chỉ nhận được 65 triệu USD từ cả thế giới nên con số “cho không” mỗi năm 10 tỉ USD từ tập đoàn mà ông nói là quá hoang đường, không thể tin nổi?

Tôi nói sự thật thôi. Ai không tin, cứ lên mạng xem là biết cái tập đoàn này có tiền. Tôi làm việc ở các địa phương, họ đều ký giấy tờ hết. Địa phương họ tin, chỉ có báo chí không tin thôi. Đây, Báo Lao Động thì tôi không kiện, nhưng tôi vừa đi khiếu nại một tờ báo, có biên nhận luôn (ông Hùng đưa ra biên nhận nhận đơn khiếu nại của ông của một tờ báo trụ sở tại TPHCM - PV).

Như vậy, tham gia dự án này, ông chưa có đồng nào?

Không có đồng nào. Ông Đăng hỗ trợ cũng đâu bao nhiêu. Mai mốt, phi vụ này mà thành công thì chính phủ sẽ cho phí, anh em tôi chia nhau thì sẽ có tiền. Tôi không lừa đâu.

Ông không lừa, vậy cái tập đoàn đó lừa ông không?

Tôi không có gì để lừa cả. Ở Việt Nam tôi chỉ tốn tiền đi tới đi lui, có đệ tử đưa, không thì DN họ hỗ trợ. Tới giờ, tôi cũng đâu có mất đồng nào cho tập đoàn. Em cứ về lên mạng xem tập đoàn thì biết!

Phỏng vấn đến đây, PV xin phép cáo từ. Ông Hùng vẫn ngồi lại với đống hồ sơ, hợp đồng ghi nhớ của nhiều cơ quan trong nước.    

Theo Hữu Danh

Lao Động

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *