Đầu tư 09/04/2014 15:27

Hà Nội sẽ cho phá sản 3 doanh nghiệp Nhà nước trong năm 2014

FICA - Theo kế hoạch, năm 2014, Hà Nội sẽ thực hiện sắp xếp, cổ phần hoá 27 doanh nghiệp và bộ phận doanh nghiệp. Trong đó, cổ phần hoá 11 doanh nghiệp, 9 bộ phận doanh nghiệp, bán 2 doanh nghiệp, sáp nhập 2 bộ phận doanh nghiệp, phá sản 3 doanh nghiệp. Đồng thời, thực hiện thoái vốn 74 doanh nghiệp có vốn nhà nước tham gia.

 

Ảnh minh họa.


Báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), Thành phố Hà Nội cho biết, trong năm 2013, trên địa bàn đã triển khai sắp xếp, đổi mới 30 doanh nghiệp và bộ phận doanh nghiệp. Trong đó, cổ phần hoá 8 doanh nghiệp và 9 bộ phận doanh nghiệp; 14 doanh nghiệp được sắp xếp, đổi mới theo các hình thức khác.

Đồng thời, UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các Sở, ngành, các Tổng công ty nhà nước, các công ty TNHH một Thành viên hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con triển khai thực hiện Quyết định số 929/QĐ-TTg ngày 17/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2011 - 2015”.

Dự kiến, giai đoạn 2014 - 2015, Thành phố sẽ tiếp tục sắp xếp, cổ phần hoá 45 doanh nghiệp và bộ phận doanh nghiệp theo Kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo các Tổng công ty, công ty mẹ - con và các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc thành phố Hà Nội phối hợp với các sở, ngành và các cơ quan chức năng thực hiện đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt. Tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, cổ phần hoá, tiến hành thoái vốn theo kế hoạch.

Theo Kế hoạch số 191/KH-UBND ngày 30/12/2013, năm 2014, Hà Nội đề ra nhiệm vụ thực hiện sắp xếp, cổ phần hoá 27 doanh nghiệp và bộ phận doanh nghiệp. Trong đó, cổ phần hoá 11 doanh nghiệp, 9 bộ phận doanh nghiệp, bán 2 doanh nghiệp, sáp nhập 2 bộ phận doanh nghiệp, phá sản 3 doanh nghiệp. Đồng thời, thực hiện thoái vốn 74 doanh nghiệp có vốn nhà nước tham gia.

UBND Thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành phối hợp với các Tổng công ty tiếp tục giải quyết những khó khăn, vướng mắc và xử lý tài chính hậu cổ phần tại các doanh nghiệp.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, việc sắp xếp, đổi mới và tái cơ cấu DNNN là nội dung lớn thực hiện tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trong giai đoạn 2014-2015, để đến năm 2015 cơ bản hoàn thành sắp xếp, đổi mới DNNN. Thành phố Hà Nội là một trong những địa phương tập trung lớn số lượng lớn DNNN thuộc diện nêu trên. Do đó, việc đẩy mạnh hoàn thành công tác tái cơ cấu DNNN trên địa bàn theo tiến độ đặt ra là rất quan trọng.

Phó Thủ tướng đánh giá, trong thời gian qua, Hà Nội đã sắp xếp, đổi mới, cổ phần hoá 442 doanh nghiệp, đây là kết quả rất đáng ghi nhận và hoan nghênh thành phố Hà Nội đã tích cực trong việc sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

Về phía Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phốm ông Nguyễn Thế Thảo cho biết, Hà Nội là trung tâm lớn, sau hợp nhất có 490 DNNN, hàng năm, Thành phố đã xây dựng tiến độ, lộ trình cho doanh nghiệp, thành lập Ban Đổi mới doanh nghiệp. Ông Thảo khẳng định trong thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo sắp xếp, đổi mới DNNN, nhất là tháo gỡ những khó khăn cụ thể trong từng đề án, phương án cổ phần hoá tại các doanh nghiệp để đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch.

Bích Diệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *