Đầu tư 01/07/2014 22:37

Chính phủ bác đề xuất lập đặc khu kinh tế đặc thù của Formosa

FICA - Người phát ngôn Chính phủ cho biết, Việt Nam không có quy định nào về việc cho phép nhà đầu tư được hưởng khu kinh tế đặc biệt, đặc thù.


Trả lời câu hỏi phóng viên liên quan dự án Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, chiều nay (1/7), Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho hay, pháp luật Việt Nam không có quy định nào về việc cho phép nhà đầu tư được hưởng khu kinh tế đặc biệt, đặc thù, do vậy, Việt Nam đã không đồng ý kiến nghị của chủ đầu tư.

Chủ đầu tư của Formosa là người Đài Loan (Trung Quốc), tổng thầu lò cao là người Trung Quốc. Sau sự cố vừa rồi, đến thời điểm hiện nay, hầu hết các công nhân trở lại làm việc. Riêng khu vực lò cao, khi sự cố xảy ra, người Trung Quốc rút công nhân về, trên 3.000 người lao động, nhưng theo báo cáo của tỉnh Hà Tĩnh, nhiều lao động nước ngoài và cả Việt Nam đã trở lại. 

Người phát ngôn Chính phủ khẳng định, theo thông tin nắm được, tiến độ xây dựng ở dự án Formosa không bị ảnh hưởng lớn bởi sự cố hồi tháng Năm. Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn, nhà đầu tư Đài Loan muốn rằng Nhà nước nên có chính sách đặc thù, tập trung vào thủ tục hành chính để thuận lợi cho họ trong thu hút nhà đầu tư (bao gồm nhiều nội dung).

Đến nay, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trực tiếp chỉ đạo các bộ, ngành chức năng và địa phương giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của mình, vượt quá thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng. 

"Chúng ta chỉ giải quyết những vấn đề theo quy định của pháp luật và hiện nay các bộ, ngành chức năng đang được sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tập trung giải quyết theo đề nghị của họ và căn cứ vào quy định của pháp luật" - Bộ trưởng nói.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *