Đầu tư 01/07/2014 10:49

B.Braun muốn đầu tư thêm 270 triệu USD vào Việt Nam

Tập đoàn B. Braun (Đức) đang có kế hoạch đầu tư khoảng 270 triệu USD vào Việt Nam trong vòng 7-9 năm tới.

Hiện tập đoàn này đã có một nhà máy chuyên sản xuất các loại dịch truyền; dung dịch lọc thận, lọc máu; các thiết bị y tế bằng nhựa… tại Hà Nội, với tổng vốn ban đầu 46 triệu USD, và mới nâng lên thành hơn 94 triệu USD.

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7/2011, nhà máy của B.Braun trong năm 2013 đã đạt 75 triệu USD doanh thu, tạo việc làm cho gần 1.000 lao động và nộp ngân sách 57 tỷ đồng.

Trong định hướng hoạt động của mình, B.Braun dự định sau khi hoàn tất việc xây dựng giai đoạn mở rộng của nhà máy sản xuất thiết bị y tế thứ nhất, sẽ xây dựng nhà máy thiết bị y tế thứ hai, với vốn đầu tư khoảng 97 triệu USD, trên diện tích 17.000 m2, vẫn tại Cụm công nghiệp Thanh Oai (Hà Nội), nơi nhà máy thứ nhất đang hoạt động . Nhà máy này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2016.

Trong khi đó, kế hoạch xây dựng một nhà máy dược phẩm mới cũng đã được thiết lập. Nhiều khả năng, dự án này sẽ hoàn thành sớm hơn, giai đoạn I trong quý IV/2015 và giai đoạn II là quý IV/2016. Được xây dựng trên diện tích 10.000 m2, nhà máy có tổng vốn đầu tư khoảng 66,3 triệu USD.

“Tổng vốn đầu tư mà B.Braun dự kiến đầu tư tại Việt Nam trong vòng 7-9 năm tới là khoảng 270 triệu USD. Việc này là nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong nước và trên thế giới. Sau khi kế hoạch đầu tư mở rộng này hoàn tất, sẽ có thêm một loạt sản phẩm mới, chất lượng cao của B.Braun được sản xuất tại Việt Nam, tạo thêm 1.000 - 1.300 việc làm thường xuyên và 2.000 - 2.500 việc làm gián tiếp”, nguồn tin từ B. Braun cho biết.

Khi bắt đầu đầu tư vào Việt Nam, B.Braun đã thuê 10 ha đất tại Cụm công nghiệp Thanh Oai (Hà Tây cũ), với thời gian thuê đất đến năm 2056, để chuẩn bị cho các kế hoạch phát triển sản xuất của mình. Nhưng sau khi Hà Tây sáp nhập về Hà Nội, Cụm công nghiệp Thanh Oai không còn nằm trong quy hoạch phát triển cụm công nghiệp, mà lại nằm trong khu vực hành lang xanh. Theo quy hoạch mới, thì ngoài năm 2030, B.Braun sẽ phải chuyển nhà máy vào các khu công nghiệp, quỹ đất hiện có chuyển sang dịch vụ công cộng. Điều này khiến B.Braun lo lắng, đặc biệt cho kế hoạch mở rộng đầu tư của mình.

Tuy nhiên, mới đây, sau khi có ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP.Hà Nội đã chấp thuận để B.Braun được quyền sử dụng khu đất này đến hết năm 2056 cho kế hoạch sản xuất - kinh doanh của mình. Nhờ vậy, B. Braun có thể yên tâm mở rộng đầu tư ở Việt Nam.

 
Theo Hà Nguyễn
baodautu.vn
Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *