Đầu tư 15/01/2014 08:02

Các Cienco thưởng Tết bao nhiêu?

Trong khó khăn, các doanh nghiệp xây dựng cơ bản trong ngành GTVT đang nỗ lực tìm mọi cách bảo đảm đời sống cho cán bộ, công nhân, đặc biệt là những người lao động trên công trường. Tết này, nhiều công nhân ở lại công trường của CIENCO1 sẽ nhận lương 1 triệu đồng/ngày.


Những người thợ  CIENCO1 thi công đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên sẽ được hưởng chế độ lương xứng đáng cho những ngày Tết xa nhà
Những người thợ CIENCO1 thi công đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên sẽ được hưởng chế độ lương xứng đáng cho những ngày Tết xa nhà

Công nhân nhận tối thiểu 1 tháng lương

Trong tình hình kinh tế khó khăn, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) với hơn 8.000 lao động đang nỗ lực bằng mọi cách để bảo đảm đời sống cho người lao động. Những ngày này, ông Đào Xuân Dụ - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty đang tất bật với những công việc lo Tết cho cán bộ, công nhân. Ông cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động và chuẩn bị đón Tết cổ truyền Giáp Ngọ, Tổng giám đốc và Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị tìm cách giải quyết dứt điểm tiền lương nợ người lao động và thanh toán xong tiền lương tháng 12/2013. Đơn vị nào có điều kiện thì giải quyết lương tháng 13 cho nhân viên. Đặc biệt, các đơn vị cần cố gắng bố trí để người lao động có quà Tết với mục tiêu trung bình tiền thưởng đạt mức 5 triệu đồng/người. Công đoàn Tổng công ty cũng đang rà soát những gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn để có sự trợ giúp, thăm hỏi, tặng quà động viên anh em trên công trường. 

Ngoài việc quan tâm lo Tết cho cán bộ, công nhân, CIENCO1 cũng thực hiện các chương trình thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng do Tổng công ty bảo trợ.

Ông Phan Đức Hữu - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Công trình giao thông 4 (CIENCO4) đơn vị vừa nhận Danh hiệu Anh hùng Lao động cũng cho biết, dịp Tết này, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị phải thanh toán dứt điểm lương tháng 12/2013 cho cán bộ, công nhân. Về thưởng Tết, các đơn vị phải thưởng tối thiểu 1 tháng lương và có quà Tết. Đặc biệt, công đoàn cũng đang lên danh sách các gia đình cán bộ, công nhân khó khăn tại các đơn vị để tặng 300 suất quà trị giá 1 triệu đồng/suất.

Trong dịp Tết này, CIENCO4 cũng đang tất bật với những hoạt động từ thiện xã hội. Theo ông Phan Đức Hữu, Tổng công ty sẽ đến thăm và trao tặng 2.500 suất quà trị giá 500.000 đồng/suất cho các hộ gia đình khó khăn tại 7 tỉnh, thành phố có dự án của Tổng công ty. 

Năm 2013 được coi là năm khó khăn đối với Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (CIENCO8). Tuy nhiên, theo Tổng Giám đốc Phạm Xuân Thủy, Tổng công ty vẫn đang nỗ lực chăm lo đời sống, để bảo đảm việc làm cho gần 4.000 cán bộ, công nhân viên. CIENCO8 đã yêu cầu các đơn vị thành viên trả đủ lương và cố gắng trong điều kiện có thể lo thưởng Tết cho người lao động. Riêng số cán bộ, công nhân viên khối văn phòng, CIENCO8 vẫn đều đặn mùng 5 tháng sau là trả đủ lương cho tháng trước, không bị nợ kéo dài. 
 
Lo Tết trên công trường

Công việc đặc thù của những kỹ sư, công nhân cầu đường là phải làm việc cả những ngày nghỉ Tết để bảo đảm tiến độ của những công trình cấp bách. Theo ông Đào Xuân Dụ, năm nay, CIENCO1 có rất nhiều công trình trọng điểm như: Cầu Đông Trù, gói thầu PK1C đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đường Nhật Tân - Nội Bài… nên sẽ có nhiều công nhân, kỹ sư phải bám trụ lại công trường để thực hiện thi công trong những ngày Tết. Đặc biệt, CIENCO1 cũng có một số dự án đang triển khai trên nước bạn Lào và tại đây hầu hết công nhân không về quê ăn Tết. 

Đối với các dự án trong nước, để anh em yên tâm làm việc, ngoài các chế độ tiền lương thông thường, mỗi công nhân trên công trường sẽ được hưởng chế độ 1 triệu đồng/người/ngày từ ngày 27 tháng Chạp đến mùng 6 Tết. Tết trên công trường sẽ đầm ấm với đầy đủ bánh trưng, ban thờ và đào Tết - ông Dụ tâm sự.

Đối với CIENCO4, ông Phan Đức Hữu cho biết, những công nhân, kỹ sư sẽ phải trực Tết để bảo vệ công trình và trang thiết bị trên công trường sẽ được lo một cái Tết thật ấm cúng. Lãnh đạo công ty sẽ tới thăm hỏi, động viên anh em trong những ngày Tết xa gia đình.

Tâm sự với PV, anh Nguyễn Văn Tuấn, kỹ sư đang thi công trên công trường đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai của CIENCO1 tâm sự: “Đã là công nhân xây dựng cầu đường, việc phải thường xuyên đón Tết trên công trường là bình thường. Vì tiến độ của dự án, chúng tôi luôn sẵn sàng để đáp ứng đúng yêu cầu. Dù phải xa nhà nhưng anh em vẫn có cái Tết ấm cúng và luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Tổng công ty”.
 
 
Theo Đức Thắng - Tiến Mạnh
GTVT
Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *