Thời sự 06/03/2014 20:46

ANZ: Lãi suất trở về mức tương đương năm 2005-2006

FICA - Trên cơ sở mức lãi suất thấp này, ANZ giữ nguyên quan điểm rằng NHNN có thể sẽ giữ lãi suất tái cấp vốn ở 7% trong năm 2014. Tuy nhiên, sự tách biệt giữa lãi suất cho vay của ngân hàng thương mại và lãi suất điều hành dẫn tới việc cho dù có sự thay đổi lãi suất điều hành, tăng trưởng tín dụng vẫn không thể bùng nổ.

Thanh khoản tăng làm giảm lãi suất ngắn hạn

(O/N Interbank rate: lãi suất qua đêm liên ngân hàng; SBV Refinancing rate: lãi suất tái cấp vốn của NHNN; SBV rediscounting rate: lãi suất tái chiết khấu của NHNN. Nguồn: ANZ)

Trong báo mới nhất cập nhật kinh tế Việt Nam vừa được phát hành hôm nay, ANZ nhận định, Việt Nam tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu bên ngoài, dù tiêu dùng nội địa thấp.

Trong tháng 2/2014, các số liệu kinh tế cho thấy sự cải thiện nhưng với tốc độ chậm với một số điểm đáng lưu ý như vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là đệm đỡ vững chắc, thặng dư thương mại thu hẹp, sản xuất công nghiệp được thúc đẩy nhờ các nhà sản xuất FDI. Tỷ giá USD/VND ổn định giúp ngân hàng Nhà nước tăng dự trữ, lạm phát ở mức thấp cho thấy niềm tin tiêu dùng yếu và sự thiếu minh bạch trong nợ xấu của các ngân hàng vẫn là thách thức.

ANZ duy trì dự báo tăng trưởng GDP cho năm 2014 là 5,6% và năm 2015 là 5,8%, giảm dự báo lạm phát 2014 xuống mức trung bình 7,0 - 7,5%.

Với việc dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào lĩnh vực sản xuất, ANZ dự báo cả xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng và hưởng lợi từ cải thiện tại các nền kinh tế phát triển. Nhu cầu trong nước vẫn thấp, nhập khẩu hàng tiêu dùng cũng ở mức vừa phải.

Sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm tăng trung bình 7,9%. Sản xuất máy móc, được ANZ ước tính chiếm 70% chỉ số sản xuất công nghiệp, vẫn ổn định. Bất chấp tiêu dùng nội địa thấp, sản xuất công nghiệp sẽ tiếp tục hưởng lợi từ hoạt động sản xuất hàng xuất khẩu có vốn đầu tư nước ngoài.

Lượng lao động trong các doanh nghiệp công nghiệp đã tăng 5,1% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, dẫn đầu là tăng trưởng 8,2% tại khu vực FDI, bù đắp lượng cắt giảm trong khu vực công.

ANZ cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sửa đổi Thông tư 02 có thể sẽ giấu đi đe dọa thực sự của các khoản nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, lưu ý rằng hệ thống ngân hàng có liên hệ chặt chẽ với nhau.

Thanh khoản tăng trong tháng 2 kéo lãi suất ngắn hạn giảm. Lãi suất qua đêm liên ngân hàng giảm xuống mức trung bình 2,53% và có lúc chạm đáy 1,24%/năm. Trong tháng 1, lãi suất qua đêm trung bình là 4,34%/năm. NHNN đã phát hành trái phiếu ngắn hạn để hút thanh khoản dư thừa, dẫn tới lợi suất trái phiếu giảm đáng kể.

Theo một bài phỏng vấn với các quan chức NHNN, lãi suất trung bình hiện tương đương với mức ở năm 2005 - 2006. Vì thế, ANZ nhắc lại quan điểm rằng NHNN có thể sẽ giữ lãi suất tái cấp vốn ở mức 7%/năm trong năm 2014. Tuy nhiên, sự tách biệt giữa lãi suất cho vay của ngân hàng thương mại và lãi suất điều hành dẫn tới việc cho dù có sự thay đổi lãi suất điều hành, tăng trưởng tín dụng vẫn không thể bùng nổ.

Lãi suất tiền gửi thấp đang khuyến khích nhà đầu tư trong nước chuyển sang thị trường chứng khoán. Kể từ đầu năm tới nay, chỉ số chứng khoán của Việt Nam đã tăng hơn 14%. Các quỹ nước ngoài cũng tiếp tục rót vốn vào các cổ phiếu trong nước, thu hút hơn 100 triệu USD kể từ đầu năm 2014.

Trong tháng 2, tỷ giá USD/VND tiếp tục được giữ ở trong khoảng 21.070 tới 21.110, gần với tỷ giá chính thức của NHNN là 21.036. Với dòng vốn ngoại tiếp tục duy trì, hầu hết từ hoạt động ngoại thương và các doanh nghiệp FDI, NHNN tiếp tục tăng dự trữ ngoại hối.

ANZ dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm 18/2 cho biết dự trữ ngoại hối lên mức kỷ lục, đạt 40 tỷ USD. Trong khi đó, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết NHNN đã tăng dự trữ thêm 2 tỷ USD lên 30 tỷ USD. Dù các con số đưa ra khác biệt, ANZ duy trì quan điểm rằng vị thế bên ngoài ổn định của Việt Nam sẽ giúp NHNN tăng dự trữ ngoại hối.

Lam Thanh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *