Thời sự 06/03/2014 12:07

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và NHNN ký kết hợp tác

Ngày 5/3, tại Hà Nội, Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác nhằm tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, nâng cao hiệu quả và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của hai cơ quan.

Quang cảnh buổi lễ ký kết.

 

Theo nội dung Chương trình ký kết, Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và NHNN sẽ phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền như: Tổ chức tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của NHNN trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng; kết quả hoạt động của hệ thống Ngân hàng và những đóng góp thực tế cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước; định hướng, chiến lược phát triển của ngành Ngân hàng; những vấn đề liên quan tới quyền, lợi ích của nhân dân.

Ngoài ra, hai bên sẽ thông tin về chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của MTTQ Việt Nam trong hệ thống ngân hàng các cấp; Trao đổi, cung cấp thông tin và phản ánh tình hình dư luận của nhân dân, xã hội về lĩnh vực tiền tệ và hoạt động của hệ thống ngân hàng, ở cả cấp trung ương và địa phương.

Cùng với đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và NHNN phối hợp triển khai các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, bao gồm: Góp ý vào các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng; Nghiên cứu, đề xuất việc phối hợp tổ chức giám sát thực hiện các chủ trương, chính sách về lĩnh vực tiền tệ và hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Hai bên cũng sẽ phối hợp vận động triển khai các chính sách về xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, cụ thể là: Phối hợp triển khai thực hiện các cuộc vận động do Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động; Phối hợp vận động các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện các chính sách xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới của Chính phủ trong phạm vi nhiệm vụ được giao.

Trên cơ sở trách nhiệm cụ thể của mỗi bên được phân công trong Chương trình phối hợp, hai Cơ quan sẽ chủ động hướng dẫn các đơn vị trong hệ thống và tại các địa phương cụ thể hóa các nội dung của Chương trình phối hợp này. Hàng năm, sẽ xây dựng chương trình phối hợp trọng tâm giữa hai Cơ quan và tổ chức làm việc liên tịch để đánh giá kết quả phối hợp công tác.

Phát biểu tại Lễ ký kết, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, tới đây MTTQ và NHNN phối hợp trong việc thông tin tuyên truyền; thực hiện giám sát về hoạt động ngân hàng; hướng dẫn người dân vay vốn và sử dụng vốn vay hiệu quả… Các hoạt động này sẽ giúp người dân hiểu hơn về hoạt động ngân hàng, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội.

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Bình cho biết, thông qua sự phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thời gian tới NHNN sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng, để đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội và công cuộc xóa đói giảm nghèo của đất nước.

 

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *