Thời sự 04/07/2014 17:44

Doanh nghiệp bị thiệt hại được vay vốn ngoại tệ nhập khẩu máy móc thiết bị

FICA - Thống đốc NHNN đã chấp thuận về nguyên tắc cho phép các ngân hàng cho các doanh nghiệp bị thiệt hại vay ngoại tệ nhập khẩu máy móc, thiết bị.

Hôm nay 4/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 4764 gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại vay vốn ngoại tệ nhập khẩu máy móc thiết bị.

Theo đó, để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, khách hàng vay vốn bị tổn thất nghiêm trọng do một số người đã có hành vi vi phạm pháp luật gây ra tại một số tỉnh, thành phố, Thống đốc NHNN đã chấp thuận về nguyên tắc, cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được xem xét cho vay theo quy định đối với nhu cầu vốn bằng ngoại tệ của các đối tượng nêu trêu để nhập khẩu các thiết bị, máy móc để xây dựng, khôi phục lại sản xuất, kinh doanh.

Trên cơ sở đề xuất của các doanh nghiệp đối với các nhu cầu vốn nêu trên, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài báo cáo NHNN để xem xét, xử lý phù hợp với quy định về cho vay bằng ngoại tệ của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay là người cư trú.

Thời gian vừa qua, nhân dân cả nước đã cực lực phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu khí trong vùng biển của Việt Nam. Tuy nhiên, một số người biểu tình lại có hành vi vi phạm pháp luật, phá hoại tài sản của Nhà nước, cá nhân, doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội và sản xuất kinh doanh.

Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội đã được bảo đảm. Hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.

Đến nay, cơ quan điều hanh vẫn tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp cần thiết theo đúng pháp luật và các cam kết quốc tế để bảo đảm an ninh và an toàn tuyệt đối cho các cơ quan, doanh nghiệp và người nước ngoài tại Việt Nam.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các cơ quan chức năng sẽ xác định và đưa thiệt hại của các doanh nghiệp vào phạm vi được bảo hiểm; ứng trước tiền bồi thường đối với những trường hợp đã xác định rõ thuộc phạm vi, đối tượng được bảo hiểm.

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *