Quốc tế 18/07/2015 15:26

Trung Quốc ‘chi’ 483 tỷ USD để vực lại thị trường chứng khoán

Trung Quốc hiện đang chi 483 tỷ USD để ổn định lại thị trường chứng khoán đang đe dọa đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ và làm xói mòn niềm tin của chính phủ tịch Tập Cận Bình.

Tập đoàn tài chính chứng khoán Trung Quốc (CSF) có thể sử dụng 3.000 tỷ Nhân dân tệ trong các khoản vay từ các nguồn bao gồm các ngân hàng trung ương và ngân hàng thương mạị. Số tiền này có thể được sử dụng để mua cổ phiếu và cung cấp thanh khoản cho công ty môi giới. Theo đó, Trung Quốc hiện đang ‘chi’ 483 tỷ USD để vực lại thị trường chứng khoán.

Trong khi vẫn chưa rõ CSF sẽ triển khai số tiền này như thế nào để cứu thị trường có giá trị vốn hóa lên đến 6.600 tỉ USD. Số tiền này lớn hơn gấp 25 lần quỹ hỗ trợ từ công ty môi giới Trung Quốc hồi đầu tháng này. Có thể số tiền này sẽ đủ để khôi phục niềm tin của 90 triệu nhà đầu tư Trung Quốc, Bocom International Holdings Co cho biết.

Chỉ số Shanghai Composite tăng 3,5% vào ngày 17.7, mức tăng điểm lớn trong hai tuần gần đây.

Theo các nhà quan sát, việc chính quyền Trung Quốc tham gia quá sâu vào việc giải cứu thị trường chứng khoán sẽ khiến cho diễn biến của thị trường ngày càng tồi tệ hơn.

Trước đó, chính quyền Hồng Kông đã phải bỏ ra 15 tỉ USD để mua cổ phiếu nhằm hỗ trợ giá khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Á vào năm 1998.

Trong khi Ủy ban hối đoái và chứng khoán Mỹ cũng đã tạm thời cấm bán khống một số cổ phiếu khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008. Lúc đó, Quốc hội Mỹ đưa ra gói hỗ trợ trị giá 700 tỉ USD để tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng nước này.

Ngày 15.7 vừa qua, thị trường chứng khoán Trung Quốc lại lao dốc mạnh. Chỉ số Shanghai Composite  đã giảm 4,64%, đây được xem là mức giảm lớn nhất kể từ ngày 3.7. Các chỉ số khác, đặc biệt là đối với những sàn chứng khoán nhỏ hơn, chứng khoán cũng đang trượt giá thảm hại. Trong khi đó, chỉ số trên sàn Thâm Quyến mất trên 3%.

Theo Tuyết Nhung

Một thế giới/Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *