Quốc tế 16/04/2014 11:36

Trung Đông tăng phụ thuộc vào nhu cầu dầu của châu Á

Các chuyên gia thị trường nhận định rằng Trung Đông hiện đang phụ thuộc hơn bao giờ hết vào nhu cầu năng lượng của châu Á.

Phát biểu tại Hội thảo thường niên lần thứ 22 về dầu và khí đốt Trung Đông, ông Christopher Fix, giám đốc điều hành Dubai Mercantile Exchange, cho biết thị phần châu Á trong xuất khẩu của các nước Trung Đông đã tăng từ mức 57% năm 1999 lên 78% vào năm 2011, trong bối cảnh các ngân hàng và thương nhân châu Á gia tăng chuyển hoạt động từ phương Tây sang phương Đông.

Tuy nhiên, đối với các quốc gia Arab giàu tài nguyên dầu mỏ, sự gia tăng của các thị trường mới nổi ở châu Á không phải là con đường chắc chắn để tăng thu nhập, vì ''châu Á đang ngày càng đa dạng hóa nguồn cung của mình, tìm kiếm các nguồn dầu từ cả châu Phi và Mỹ Latinh.''

Ông Fix cũng lưu ý rằng thị phần của Trung Đông trong nhập khẩu của châu Á đã giảm từ mức 75% năm 1999 xuống còn 56% vào năm 2011.

Trong khi đó, các thị trường dầu mỏ toàn cầu đang có chiều hướng thừa nguồn cung, với cuộc cách mạng dầu đá phiến tại Mỹ và sự gia tăng sử dụng các nguồn năng lượng tái sinh cũng như ôtô tiết kiệm nhiên liệu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo trong khi châu Á nổi lên như một thị trường tiêu thụ dầu lớn trên thế giới, lượng dầu mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Đông sẽ giảm khoảng 3% vào năm 2035.

Theo ông Fix, khi các ngân hàng châu Á đang gia tăng hoạt động tài chính liên quan đến buôn bán dầu mỏ, một lĩnh vực vốn thuộc sở trường của các ngân hàng châu Âu, thì các nhà nhập khẩu ở châu Á sẽ tìm cách tăng quyền lực của họ trong việc định giá./.
 

Theo Vietnam+

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *