Quốc tế 07/05/2014 14:24

Thụy Sĩ và Singapore bỏ “luật im lặng” trong vực ngân hàng

Thụy Sĩ và Singapore đã ký tuyên bố chính thức, theo đó cam kết trao đổi thông tin ngân hàng tự động.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế hôm 6/5 thông báo, Thụy Sĩ và Singapore đã ký tuyên bố chính thức, theo đó cam kết trao đổi thông tin ngân hàng tự động. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Thụy Sĩ và Singapore sẽ chấm dứt “luật im lặng” trong lĩnh vực ngân hàng.

 

Cam kết này, thay thế cam kết trao đổi thông tin theo yêu cầu, sẽ được áp dụng đối với 34 nước thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế, cùng với 13 nước khác, trong đó có Trung Quốc và Nga. Theo các quy định của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế, mọi thông tin, liên quan tới tài khoản, lợi tức,... đều nằm phải được trao đổi tự động giữa các cơ quan thuế của các nước ký kết.

 

Đây được xem là một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống gian lận và trốn thuế, mà chính phủ các nước đã tăng cường kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 2008. Dưới sức ép quốc tế, năm ngoái, một số trong khoảng 300 ngân hàng Thụy Sĩ đã tuyên bố sẵn sàng hợp tác với  chính quyền Mỹ nhằm chống lại tình trạng gian lận và trốn thuế. Theo ông Pascal Saint-Amans, Giám đốc Trung tâm Chính trị và Điều hành Thuế của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, đây rõ ràng là dấu chấm hết cho chính sách bảo mật trong lĩnh vực ngân hàng, vốn đã bị lợi dụng cho các hành vi gian lận và trốn thuế.

 

Theo Thu Hoài

AFP/VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *