Quốc tế 07/05/2014 14:34

Warren Buffet sẽ thực hiện thương vụ lớn nhất lịch sử

Vị tỷ phú giàu thứ 3 thế giới cho biết ông đang tìm kiếm đối tượng để giải ngân số tiền trị giá 49 tỷ USD của Tập đoàn Berkshire.

 

Phát biểu tại đại hội cổ đông ngày 3/5 vừa qua, vị tỷ phú 83 tuổi Warren Buffet cho biết, ông sẵn sàng hợp tác với 3G Capital để thực hiện một thương vụ lớn khác, sau thương vụ thâu tóm công ty thực phẩm sản xuất tương cà nổi tiếng thế giới H.J Heinz trong năm ngoái.

Theo khảo sát của Bloomberg, các công ty thực phẩm Kellogg Co., Kraft Foods Group và General Mills, trong đó mỗi công ty đều có giá trị hơn 20 tỷ USD, sẽ là đối tượng phù hợp với mục tiêu của Berkshire và 3G.

 

Theo ước tính của Ngân hàng Barclays, Berkshire có đủ tài chính thực hiện thương vụ lên tới 50 tỷ USD. Đây sẽ là thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử của Berkshire. Kỷ lục trước đó là thương vụ mua lại công ty đường sắt Burlington Northern Santa Fe cách đây hơn 4 năm.

 

Jeff Matthews, một cổ đông của Berkshire cho rằng công ty này có thể dễ dàng thực hiện thương vụ trị giá 50 tỷ USD. Việc hợp tác với công ty 3G Capital có thể giúp Berkshire mua lại một công ty “không nhất thiết thuộc các lĩnh vực như năng lượng hay đường sắt, nhưng có thể sẽ phù hợp với thương vụ mua Heinz”.

 

Theo thống kê của  Bloomberg, giá trị các vụ mua bán và sáp nhập của Berkshire trên 20 tỷ USD được công bố kể từ tháng 11 năm ngoái tính đến hết tháng 4 năm nay đã lên tới 312 tỷ USD. Đây là mức cao nhất trong giai đoạn 6 tháng kể từ năm 2007 đến nay.

 

Berkshire không trả cổ tức và do đó Buffett có thể tìm kiếm những cơ hội thâu tóm quy mô lớn. Trong 12 tháng tính đến tháng 3 vừa qua, hoạt động kinh doanh bao phủ các ngành năng lượng, bảo hiểm, sản xuất, vận tải và giờ đây là nước sốt đã đem về cho Berkshire 26,6 tỷ USD tiền mặt.

 

Buffett cũng khẳng định với các cổ đông rằng ông và đối tác Charles Munger đang tập trung thâu tóm các công ty lớn tạo ra giá trị bền vững hơn. Ông cũng cho biết có nhiều khả năng Berkshire sẽ hợp tác với 3G trong 1 thương vụ khác “có quy mô rất lớn”.

 

Giống như Heinz, các công ty thực phẩm như Kellogg, Kraft Foods và General Mills đều đáp ứng được yêu cầu của tập đoàn như hoạt động kinh doanh “đơn giản” mà ông có thể nắm rõ và có tỷ lệ ROE tốt.  Đây là 3 công ty trong số 50 công ty Mỹ có giá trị trong khoảng 15-50 tỷ USD và có tỷ lệ ROE lớn hơn 10% trong khi tỷ lệ P/E thấp hơn 20 lần.

 

Trong đó, Kellogg là lựa chọn đặc biệt hấp dẫn bởi ngũ cốc là một trong những loại thực phẩm sinh lời tốt.

 

General Mills cũng sản xuất chế biến ngũ cốc, nhưng được dự đoán sẽ bị thâu tóm bởi Netsle bởi hai công ty này đã có một công ty liên kết.

 

Kraft Foods được thành lập năm 2012, khi bộ phận kinh doanh snack tách ra và hiện nay trở thành Mondelez International Inc. Công ty này trả lợi tức và sinh lời cao; giờ đây đã trở thành một công ty chỉ tập trung vào thị trường nội địa.

 

Tuy nhiên, Matthews lưu ý rằng hiện tại không phải là thời điểm tốt nhất để Buffett thực hiện các vụ sáp nhập lớn bởi S&P 500 đã đạt kỷ lục tháng trước. “Đây là điểm khá nguy hiểm trong chu kỳ thâu tóm. Buffett sẽ không bao giờ làm điều gì ngu ngốc. Ông ấy sẽ làm nếu thương vụ đó mang lại nhiều ý nghĩa”.

 

Theo Thùy Anh
Theo Bloomberg/VOV online 

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *