Quốc tế 16/12/2013 06:06

Thị trường Mỹ tuần này chờ đợi thông tin gì?

FICA - Quyết định có thu hẹp quy mô chương trình kích thích kinh tế hay không của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ ảnh hưởng đến thị trường từ chứng khoán đến hàng hóa tuần này.



Các quan chức Fed dự kiến nhóm họp vào ngày 18-19/12 tới đây. Nhiều nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ hoãn thu hẹp quy mô chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu hàng tháng (QE3) sang đầu năm sau. Một số nhà đầu tư chứng khoán thậm chí sử dụng quyền chọn mua hoặc bán cổ phiếu để tránh rủi ro thua lỗ.

Tuy nhiên, tình hình gần đây như thị trường lao động Mỹ phục hồi, Hạ viện Mỹ thông qua thỏa thuận ngân sách cho thấy không loại trừ khả năng Fed sẽ hành động ngay trong tháng 12 này. Chủ tịch Fed chi nhánh St. Louis, ông James Bullard, tuần trước cho biết, Fed có thể giảm nhẹ quy mô chương trình kích thích trong tháng này.

Theo ông Robert McIver, giám đốc quản lý doanh mục đầu tư tại quỹ đầu tư Jensen (Mỹ), quyết định giảm quy mô nới lỏng định lượng hiện tại là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến thị trường trong ngắn hạn và thực tế nó đã gây ra phản ứng tiêu cực trên thị trường. Tuần trước, chứng khoán Mỹ có tuần giao dịch tệ nhất gần 4 tháng.

Một số nhà phân tích cho rằng Fed có thể tiếp tục các chính sách nới lỏng trong nhiều tháng tới. Quả thật, ngay cả khi Fed tính đến phương án giảm kích thích, Fed vẫn tuyên bố duy trì lãi suất siêu thấp trong thời gian dài. Điều đó nghĩa là Fed rất thận trọng để tránh gây sốc cho nền kinh tế cũng như thị trường.

Chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo của Fed thực hiện hơn 4 năm qua giúp Standard & Poor's 500 tăng 24% kể từ đầu năm. Hồi tháng 5, ngay khi chủ tịch Fed Ben Bernanke lần đầu tiên phát tín hiệu giảm dần quy mô chương trình kích thích, chứng khoán Mỹ giảm điểm.

Cũng với tâm lý thận trọng giống như các nhà đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư trên thị trường vàng được cho là sẽ “án binh bất động”, dành nửa đầu tuần để chờ kết quả họp từ Fed.

Lo ngại Fed giảm quy mô chương trình nới lỏng tiền tệ khiến giá vàng mất mốc cao nhất 3 tuần. Phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex giao dịch ở 1.234,6 USD/oz.

Theo khảo sát của Kitco News, trong số 23 đối tượng tham gia khảo sát gồm cả chuyên gia, nhà đầu tư, ngân hàng, 8 người cho rằng giá vàng tuần này sẽ tăng trong khi 9 người cho rằng giảm.

Alan Bush, chuyên gia phân tích tài chính tại Công ty dịch vụ tài chính Archer cho rằng các thị trường khác như cổ phiếu cũng sẽ giảm do ý nghĩ ngày càng nhiều khả năng cho thấy Fed sẽ giảm nới lỏng tiền tệ tại cuộc họp tuần này đặc biệt sau khi Hạ viện Mỹ thông qua thỏa thuận ngân sách nhằm tránh đóng cửa chính phủ, giảm thâm hụt ngân sách. Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ biểu quyết thỏa thuận ngân sách trong tuần này.

Trong khi một số chuyên gia phân tích thị trường vàng cho rằng đó là sự kiện tích cực đối với giá vàng bởi nó kéo theo yếu tố bất định, số khác chỉ ra bế tắc chính trị trong đàm phán trần nợ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường vàng.



Phương Linh
Theo Reuters, Kitco

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *