Quốc tế 09/06/2014 11:33

Tâm lý bi quan phủ lên ngành sản xuất Trung Quốc

FICA - Các nhà sản xuất hàng hóa của Trung Quốc thể hiện lòng tin yếu nhất trong 10 tháng và các nhà sản xuất ở Trung Quốc thể hiện sự bi quan nhất trong vòng gần 1 năm.

Chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi (Emerging Markets Index (EMI) của ngân hàng HSBC, chỉ số công bố hàng tháng trích xuất từ khảo sát Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI), tiếp tục cho thấy tăng trưởng sản lượng yếu tại các thị trường mới nổi trên toàn cầu trong tháng Năm. 

Chỉ số EMI đạt 50,6, từ mức 50,4 trong tháng Tư, mức cao nhất trong vòng 3 tháng nhưng vẫn ở dưới mức xu hướng là 53,8 trong vòng 8,5 năm khảo sát chỉ số này.
 
Sản lượng sản xuất tăng lần đầu tiên trong vòng 3 tháng, mặc dù ở tốc độ còn yếu. Tại khu vực dịch vụ, các hoạt động gia tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 7/2013. 

Theo đánh giá của ông Frederic Neumann - Đồng Giám đốc Khối Nghiên cứu Kinh tế HSBC khu vực châu Á: “Tình hình có vẻ tươi sáng hơn một chút ở châu Á, thậm chí với Trung Quốc còn ở dưới mức phát triển bình thường. PMI ở mức cao kỷ lục của Indonesia có ý nghĩa rất tích cực.” 


Theo đó, trong số các thị trường mới nổi lớn nhất, Trung Quốc tăng trưởng nhẹ về sản lượng lần đầu tiên trong vòng 4 tháng, Ấn Độ đạt tăng trưởng đáng kể nhất từ tháng 6/2013 mặc dù tốc độ vẫn còn yếu. Sản lượng của Brazil trì trệ nhất trong khi khu vực tư nhân của Nga sụt giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng Năm 2009. 

Chỉ số sản lượng tương lai ở các thị trường mới nổi HSBC khảo sát kỳ vọng của các doanh nghiệp trong vòng 12 tháng. Chỉ số giảm mạnh tới mức thấp mới trong tháng Năm, với lòng tin trong khu vực dịch vụ yếu đáng kể. Brazil tiếp tục có mức kỳ vọng sản lượng yếu nhất trong số bốn thị trường mới nổi lớn nhất, đối nhất. Chỉ số sản lượng tổng hợp tương lai Trung Quốc đạt mức thấp mới trong vòng 26 tháng thu thập dữ liệu.

Phần lớn các nền kinh tế tham gia khảo sát đều thể hiện kỳ vọng yếu hơn về sản lượng trong tháng Năm so với tháng Tư. Đáng kể nhất, các nhà sản xuất hàng hóa của Trung Quốc thể hiện lòng tin yếu nhất trong 10 tháng và các nhà sản xuất ở Trung Quốc thể hiện sự bi quan nhất trong vòng gần 1 năm. 

Báo cáo của HSBC cũng cho thấy, đơn hàng mới tăng nhẹ hơn trong tháng Năm nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn ở mức trung bình yếu của năm 2014. Công việc tồn đọng giảm sút năm tháng liên tiếp mặc dù ở mức nhẹ. Trong khi đó, việc làm tiếp tục giảm và với tốc độ mạnh nhất kể từ tháng 6/2009. Áp lực lạm phát vẫn còn khá nhẹ trong tháng Năm với lạm phát giá đầu vào không thay đổi từ mức tháng Tư, mức thấp trong vòng mười tháng gần đây. Giá cả tăng ở tốc độ cao nhất trong vòng năm tháng mặc dù chỉ ở mức nhẹ.

Bích Diệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *