Quốc tế 09/06/2014 09:02

Lexus "qua mặt" Mercedes tại Mỹ

FICA - Lexus đang có sự vươn lên mạnh mẽ trên thị trường xe sang Mỹ, sau 3 năm bị các đối thủ Đức bỏ xa.

Lexus qua mặt Mercedes tại Mỹ

Lần thứ hai trong vòng 5 tháng, Lexus - thương hiệu xe sang thuộc tập đoàn Toyota - đã có doanh số vượt Mercedes-Benz trong tháng 5 vừa qua, giành mất khoảng 12.000 xe bán ra trên thị trường trong 5 tháng đầu năm của BMW - thương hiệu đang dẫn đầu thị trường xe sang Mỹ.

Khoảng cách có thể được rút ngắn hơn nữa vì theo kế hoạch, Lexus sẽ giới thiệu NX - mẫu crossover cỡ nhỏ đầu tiên của hãng, và mẫu coupe thể thao RC trong năm nay.

“Mục tiêu trước mắt của chúng tôi không phải doanh số, mà là đi đúng hướng. Thật tuyệt khi thấy mọi người đón nhận các sản phẩm mới của chúng tôi. Trong suốt 2 năm qua, chúng tôi đã ra mắt nhiều mẫu xe quan trọng," ông Mark Templin - Phó chủ tịch Lexus - trả lời phỏng vấn ở Tokyo.

BMW và Mercedes đã vượt Lexus về doanh số xe sang tại thị trường Mỹ từ sau thảm họa động đất và sóng thần tháng 3/2011 tại Nhật Bản khiến việc sản xuất của hầu như tất cả các mẫu xe bị đình trệ.

Giờ đây, Lexus đang trở lại là mối đe dọa của các đối thủ Đức sau khi tung ra thị trường phiên bản mới của các mẫu IS sedan và GX thể thao việt dã (SUV). Tuy nhiên, hãng phản đối việc sản xuất các mẫu xe giá dưới 30.000 USD, như Mercedes CLA.

“Toyota đã tuyên bố rõ rằng Lexus sẽ không làm xe giá rẻ, vì như vậy có thể sẽ làm loãng và hạ thấp thương hiệu," ông Christopher Richter, một chuyên gia phân tích ngành ô tô của công ty CLSA Ltd. ở Tokyo, Nhật Bản, cho biết.

Lexus là thương hiệu xe sang bán chạy nhất tại Mỹ trong quý I năm nay (chỉ tính doanh số bán lẻ), theo số liệu của IHS Automotive. Lexus bán được 65.475 xe, trong khi Mercedes và BMW bán được lần lượt 63.483 và 63.353 xe.

Khi vượt Lexus về doanh số vào năm 2011, BMW và Mercedes đã kết thúc 11 năm liên tiếp dẫn đầu thị trường xe sang Mỹ của Lexus. Sang năm 2012, Lexus đứng thứ 3 thị trường, sau Mercedes với khoảng cách khoảng 30.000 xe, và đến năm 2013, khoảng cách của Lexus với vị trí thứ hai (BMW) là hơn 35.000 xe.

Toyota sản xuất tất cả các mẫu xe Lexus tại Nhật Bản, trừ dòng RX, rồi xuất sang Mỹ. Sự mất giá 23% của đồng Yên Nhật (JPY) so với đô-la Mỹ (USD) trong vòng hai năm qua khiến giá xe xuất khẩu tăng cao.

Ông Jeff Bracken - Giám đốc Lexus tại Mỹ - cho biết, sự khởi sắc của thị trường Mỹ cộng với tỷ giá JPY-USD có lợi hơn đã đưa Lexus trở lại cuộc ganh đua vị trí dẫn đầu thị trường xe sang Mỹ, trở lại thời đỉnh cao lợi nhuận như giữa những năm 2000.

Mặc dù Toyota cho biết Lexus sẽ không vượt được đỉnh doanh số gần 330.000 xe của năm 2007 tại Mỹ trong năm nay, nhưng sẽ phá kỷ lục hơn 523.000 USD của năm ngoái trên toàn thế giới.

Nhật Minh

Theo Bloomberg

Chủ đề: Nasdaq Composite Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *