Quốc tế 09/09/2014 13:48

Sản xuất các nước mới nổi hồi phục, doanh nghiệp vẫn bi quan

FICA - Nếu như các nhà sản xuất Trung Quốc báo cáo giá cả đầu vào giảm trong tháng thì tại Nga, lạm phát giá cả đầu vào tăng lần đầu tiên kể từ tháng Ba.

Theo báo cáo của HSBC vừa công bố về chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi (EMI) cho thấy, trong tháng 8, chỉ số này đã đạt 52,5 điểm, cao hơn mức 51,7 điểm đạt được trong tháng 7. Tuy nhiên, chỉ số EMI vẫn đang ở mức thấp hơn so với mức trung bình 53,8 điểm trong khoảng từ cuối năm 2005.

Theo thống kê của HSBC, tháng vừa rồi, Trung Quốc báo cáo sức tăng nhanh nhất kể từ tháng 3/2013 so với các thị trường mới nổi lớn khác. Trong khi đó, sản lượng tại Nga và Ấn Độ có tăng nhưng sức tăng yếu ớt trong khi tăng trưởng sản lượng tại Bazil cho thấy tín hiệu giảm nhẹ tháng thứ 5 liên tiếp.

Tăng trưởng đơn hàng mới của các doanh nghiệp trong tháng đã bù đắp cho đà sụt giảm vào tháng Bảy, tăng nhanh nhất trong khoảng gần một năm rưỡi trở lại đây. Ngoài ra, lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm nhẹ cũng cho thấy các doanh nghiệp có thể gia tăng sản xuất khi cần. Xu hướng nhân công nhìn chung ổn định trong 18 tháng qua.

Nếu như các nhà sản xuất Trung Quốc báo cáo giá cả đầu vào giảm trong tháng thì tại Nga, lạm phát giá cả đầu vào tăng lần đầu tiên kể từ tháng Ba trong khi giá bán hàng thành phẩm và giá dịch vụ tại các thị trường mới nổi tiếp tục tăng rất nhẹ.

Cũng theo khảo sát của HSBC, trong tháng Tám, các doanh nghiệp tại các thị trường mới phát triển vẫn giữ tâm lý bi quan. Chỉ số sản lượng tương lai tại các thị trường mới nổi của HSBC - khảo sát kỳ vọng của các doanh nghiệp đối với việc sản xuất trong 12 tháng - hiện nay đã giảm xuống mức thấp nhất thứ hai so với các chỉ số của những đợt khảo trước tính từ tháng 4/ 2012, gần tương đương mức giảm báo động vào tháng Năm.

Mai Chi

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *