Quốc tế 18/07/2014 10:28

Putin: Kiev phải “chịu trách nhiệm” cho vụ rơi máy bay Malaysia

Tổng thống Nga Putin ngày 17/7 cho rằng Ukraine phải chịu trách nhiệm cho vụ rơi máy bay của hãng hàng không Malaysia, với 298 người trên khoang, ở miền đông nước này.

 

Hiện trường máy bay Malaysia rơi, tại khu vực do quân nổi dậy nắm giữ ở miền đông Ukraine.
Hiện trường máy bay Malaysia rơi, tại khu vực do quân nổi dậy nắm giữ ở miền đông Ukraine, khu vực đang có nhiều cuộc giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine và phe nổi dậy.

“Không còn nghi ngờ gì. Đất nước nơi thảm họa khủng khiếp này xảy ra phải gánh chịu trách nhiệm”, hãng tin Ria Novosti dẫn lời Tổng thống Putin cho hay.

“Thảm họa này sẽ không xảy ra nếu có hòa bình ở nước đó, nếu hoạt động quân sự không được nối lại tại đông nam Ukraine”, ông cho biết thêm.

Tổng thống Nga Putin sau đó đã lệnh cho giới chức quân sự “cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết để làm sáng tỏ hành động tội phạm này”.

Máy bay MH17 của Malaysian Airlines, chở theo 298 người từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị rơi ở vùng miền đông Ukraine, gần biên giới với Nga. Đây là khu vực do lực lượng nổi dậy nắm giữa. Chính quyền ở Kiev cáo buộc vụ bắn hạ máy bay là vụ “tấn công khủng bố”.

Hơn một nửa hành khách, 154 người, mang quốc tịch Hà Lan, trong khi 27 người tới từ Úc, 23 người Malaysia.

Giới chức Mỹ “tin chắc” máy bay Malaysia bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không, nhưng chưa rõ ai là “thủ phạm”.

Lãnh đạo thế giới, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nhanh chóng kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế đối với thảm họa.

Trung Anh
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *