Quốc tế 18/07/2014 09:59

Máy bay trúng tên lửa ở Ukraine gây họa cho Malaysia Airlines

FICA -- Cổ phiếu của Malaysian Airline mở cửa sáng nay rớt 13%, xuống thấp nhất 9 tuần, sau thông tin bàng hoàng về chuyến bay MH17 của hãng này bị bắn rơi tại Ukraine.

Một bức ảnh chụp hiện trường máy bay Malaysia bị rơi tại Ukraine
Một bức ảnh chụp hiện trường máy bay Malaysia bị rơi tại Ukraine

Vụ việc này là một đòn giáng mạnh nữa vào hãng hàng không quốc gia Malaysia, chỉ 4 tháng sau khi chuyến bay MH370 mất tích đầy bí ẩn, góp phần khiến hãng này chịu thua lỗ lớn nhất kể từ năm 2011.

Tính tới 9 giờ 04 phút sáng giờ địa phương, cổ phiếu của Malaysian Airline đã lao dốc 13%, và khiến mức sụt giảm tính từ đầu năm hiện đã lên tới 37%. Chỉ số chứng khoán Malaysia FTSE Bursa Malaysia KLCI giảm 0,6%, trong khi đồng ringgit của Malaysia cũng mất giá 0,4% so với USD.

Chuyến bay MH17 mang theo 298 người được khẳng định bị bắn hạ hôm 17/7 trên không phận Ukraine, trong một vụ tấn công mà chính quyền Kiev cáo buộc các tay súng ly khai đã thực hiện.

Hãng hàng không Malaysia, đã thua lỗ tới 1,4 tỷ USD tính từ đầu năm 2011, đang nỗ lực cải thiện hoạt động kinh doanh sau khi chuyến bay MH370 biến mất, mở màn cho chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích dài nhất trong lịch sử ngành hàng không hiện đại.

“Đây quả là một tin sốc”, Geoffrey Ng, nhà cố vấn chiến lược đầu tư của quỹ Fortress Capital Asset Management Sdn, đơn vị quản lý khoảng 1 tỷ ringgit phát biểu từ Kuala Lumpur. “Các nhà đầu tư sẽ muốn bán tháo trước rồi mới tìm hiểu thêm thông tin sau. Việc này cũng ảnh hưởng tới môi trường an toàn của ngành hàng không nói chung”.

Trong hôm qua, chỉ số các hãng hàng không thế giới do Bloomberg tổng hợp đã giảm 2%, do lo ngại vụ rơi máy bay sẽ ảnh hưởng tới các hãng hàng không khác. Cổ phiếu của các “đại gia” hàng không Mỹ như ta Air Lines Inc., American Airlines Group Inc. và United Continental Holdings đều giảm hơn 3,4%.

Cơ quan an ninh nhà nước Ukraine khẳng định đã chặn được các cuộc đối thoại của các phiến quân, thảo luận về vụ bắn tên lửa, vốn làm cho chiếc MH17 rơi xuống tại khu vực cách biên giới Nga chừng 30 km. Tuy vậy phe ly khai đã bác bỏ cáo buộc này.

Giới chức Mỹ thì cho biết loại vũ khí được sử dụng có vẻ là do Nga sản xuất và được sử dụng rộng rãi tại Đông Âu. Chiếc Boeing 777 bị rơi khi đang trên hành trình từ Amsterdam tới Malaysia, mang theo 298 người trên khoang.

Cũng trong đầu giờ sáng nay, các thị trường chứng khoản chính ở châu Á đã sụt giảm do lo ngại căng thẳng địa chính trị gia tăng, sau khi có tin Israel tấn công Dải Gaza và vụ máy bay rơi. Đi xuống mạnh nhất là chỉ số Nikkei của Nhật với mức giảm 1,37%, tiếp sau đó là chỉ số HSI của Hồng Kông, giảm 0,77% và ASX 200 của Úc mất 0,12%

Thanh Tùng
Theo Bloomberg
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *