Quốc tế 06/04/2014 17:31

Phát hiện thêm tín hiệu ping mới nghi của hộp đen MH370

FICA - Một tín hiệu xung điện thứ hai có thể từ hộp đen của chuyến bay mất tích MH370 đã được phát hiện cách vị trí ghi nhận tín hiệu đầu tiên 2km. Nhiều tàu tìm kiếm và máy bay đã được chuyển hướng tới khu vực này, giới chức Úc xác nhận.

Ông Angus Houston, chỉ huy JACC tỏ ra thận trọng về các dữ liệu mới

Ông Angus Houston, chỉ huy JACC tỏ ra thận trọng về các dữ liệu mới

Tín hiệu thứ hai được tàu Hải Tuần 01 của Úc bắt được vào khuya đêm qua, sau khi nghe được những xung điện đầu tiên.

Cựu tư lệnh không quân Úc Angus Houston, người đang chỉ huy Trung tâm điều phối các cơ quan hỗn hợp (JACC), miêu tả tín hiệu này là “một đầu mối quan trọng và đáng mừng”, nhưng vẫn đề nghị tất cả các bên thận trọng trước khi thông tin được kiểm chứng.

Ông cho biết tàu Ocean Shield của hải quân Úc cũng đang điều tra một “âm thanh ồn”, cách khu vực tàu Trung Quốc bắt được các tín hiệu khoảng 300 hải lý.

“Hôm nay, các phương tiện của không quân hoàng gia Úc sẽ triển khai tới hỗ trợ kiểm tra thêm các tín hiệu âm thanh tại vùng lân cận nơi tàu Trung Quốc đã phát hiện các âm thanh”, ông Houston nói.

“Tàu HMS Echo và Ocean Shield cũng đang được chuyển hướng để gia nhập cùng Hải Tuần 01 nhanh nhất có thể, để hỗ trợ việc xác nhận hoặc bác bỏ những phát hiện trên”.

Ông Houton cho biết tàu Ocean Shield sẽ có mặt muộn hơn bởi nó cũng đang điều tra một tín hiệu âm thanh khác tại khu vực tìm kiếm của mình. Tín hiệu này mới chỉ được phát hiện trong vòng ít giờ qua.

“Ở thời điểm này, chúng tôi không có bất kỳ chi tiết gì về phát hiện này. Chúng tôi chỉ biết rằng Ocean Shield đã phát hiện một âm thanh thông qua thiết bị rất hiện đại của nó, và những gì tôi có thể nói đó là chúng ta cần phải điều tra. Tôi không muốn đồn đoán về việc nó có thể là gì hay không là gì”.

Tín hiệu mà tàu Hải Tuần bắt được trong ngày thứ Bảy kéo dài khoảng 90 giây. Trước đó trong ngày thứ Sáu, tàu này cũng đã phát hiện một tín hiệu mờ, lướt qua.

Ông Houston cho biết nhóm tìm kiếm đều xem xét cả hai tín hiệu âm “một cách rất nghiêm túc”, nhưng ông xác nhận phát hiện của Hải Tuần 01 là đầu mối hứa hẹn nhất.

Vị chỉ huy JACC cũng khẳng định các dữ liệu vệ tinh được phân tích thêm đã khiến trọng tâm vùng tìm kiếm máy bay mất tích dịch chuyển về phía Nam của khu vực được khoanh vùng, và đây chính là nơi Hải Tuần 01 đang hoạt động.

“Toàn bộ vùng tìm kiếm hiện tại vẫn là vùng chiếc máy bay có khả năng lớn nhất đã lao xuống biển, nhưng dựa trên thông tin mới thì khu vực phía Nam của vùng này được ưu tiên cao hơn”, Houston khẳng định.

Thanh Tùng
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *