Quốc tế 16/01/2014 19:54

Nguy cơ bong bóng bất động sản quay trở lại châu Âu

FICA - Nhu cầu đầu tư vào bất động sản châu Âu tăng mạnh khiến giá bất động sản tăng cao và gây ra những lo ngại về nguy cơ bong bóng bất động sản quay trở lại.



Theo báo cáo của PricewaterhouseCoopers (PwC) và Viện Urban Land , các nhà đầu tư đang ồ ạt đầu tư vào các thị trường có rủi ro cao hơn như Tây Ban Nha, Ireland và thực hiện các hoạt động có rủi ro hơn như đầu tư vào các tài sản chất lượng thấp hay còn gọi là bất động sản thứ cấp.

Theo dữ liệu của công ty bất động sản CBRE, kể từ đợt thắt chặt tín dụng năm 2013, hoạt động đầu tư vào bất động sản thương mại châu Âu đang đạt mức cao nhất, tăng 21% lên đến 154 tỷ Euro so với cùng kì năm ngoái.

Ông Simon Hardwick, chuyên gia bất động sản tại PwC, cho biết, các nhà đầu tư trên thế giới đã tăng cường phân bổ bất động sản của họ trong vài năm qua. Nguyên nhân là do mức lãi suất thấp và cùng với gói nới lỏng định lượng của Mỹ tạo ra một môi trường đầu tư hiệu suất thấp đồng nghĩa với việc khó có thể thu lợi nhuận từ nhiều loại bất động sản. Kết quả là đã có một dòng vốn lớn được đẩy vào các thị trường bất động sản lớn nhất ở châu Âu.

Tuy nhiên, ông Joe Montgomery, giám đốc điều hành Viện Urban Land tại châu Âu, cảnh báo rằng, nhu cầu này không phản ánh đầy đủ bản chất nền kinh tế. Tại một số thị trường, với những dấu hiệu cho thấy nhu cầu thuê bất động sản hạn chế đồng thời thị trường bất động sản cho thuê tăng trưởng kém, câu hỏi: liệu sự phục hồi của nền kinh tế sẽ đi xa được đến đâu? vẫn còn để ngỏ.

Hơn một nửa số nhà đầu tư tham gia khảo sát của PwC cho rằng, giá bất động sản ở châu Âu đã trở nên vô cùng đắt đỏ do nhu cầu rất lớn. Ông Hardwick nói: "Cuộc cạnh tranh gay gắt của các nhà đầu tư để mua được các bất động sản phù hợp với nhu cầu trong khi nguồn cung rất hạn chế chắc chắn sẽ còn tiếp tục gây ảnh hưởng đến giá cả trên thị trường này, đặc biệt là ở các thành phố lớn bao gồm cả London".

Hầu hết các giao dịch bất động sản được thực hiện ở Anh và Đức. Tuy nhiên, theo dữ liệu của CBRE, bất động sản tại các nước như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ireland, nơi mà thị trường bất động sản bị đình trệ nghiêm trọng trong những năm gần đây, lại đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

Theo nghiên cứu của PwC, mặc dù một vài năm trước, không có nhà đầu tư nào “nhòm ngó” đến thị trường bất động sản Dublin nhưng hiện nay, thành phố này lại là thị trường bất động sản sôi nổi nhất châu Âu. Các đầu tư cũng đang bắt đầu tập trung vào thị trường Tây Ban Nha.

Theo dữ liệu gần đây của công ty Real Capital Analytics, các nhà đầu tư Trung Quốc đã đầu tư vào bất động sản châu Âu với mức tăng gấp 3 lần, lên đến 3 tỷ Euro so với cùng kì năm ngoái.


Nguyễn Dung
Theo Financial Times

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *