Quốc tế 16/01/2014 10:50

Trung Quốc: Xây bức tường bằng tiền từ tiền thưởng Tết

FICA - Người dân ở một ngôi làng của Trung Quốc vừa xây một bức tường bằng tiền mặt trị giá lên tới 13 triệu nhân dân tệ (2,1 triệu USD) bằng khoản tiền thưởng Tết từ hợp tác xã nông thôn.

Số tiền này được đựng trong các giỏ và được các quân nhân chuyển đến tỉnh Tứ Xuyên và dựng lên thành một bức tường dài 2m được bảo vệ nghiêm ngặt trước khi phân phát cho người dân ở đây vào dịp Tết. Tiền đóng góp nhiều đến nỗi phải mất hơn 2 ngày mới phân phát hết. Yang Huai, một người dân trong làng cho biết, đây là tục lệ của họ kể từ năm 2010.

Làng Jianshe có một hợp tác xã nông nghiệp với các khoản đầu tư vào các nhà máy thủy điện quy mô nhỏ. Hợp tác xã có 340 gia đình trong tổng số 438 hộ gia đình trong làng là hội viên, tuy nhiên, những hộ gia đình không tham gia cũng được hưởng lợi nhuận.


Mặc dù hiện chưa rõ liệu đợt chia cổ tức lần này có cao bất thường hay không nhưng số liệu chính thức cho thấy thu nhập ròng bình quân của người dân nông thôn Trung Quốc là 7.917 nhân dân tệ năm 2012. Những người may mắn nhất ở Jianshe ước tính nhận được cổ tức lên đến 300.000 nhân dân tẹ, ngĩa là gấp 38 lần con số bình quân.


Người dân ở đây tỏ ra khá háo hức, nhiều người thậm chí ngủ ngay tại nơi dựng lên bức tường tiền thưởng này trước ngày phát cổ tức. Trong khi đó, một nhân viên bảo vệ bức tường tiền mặt, Jin Hongzhong, cho biết, họ lo lắng đến mức không ngủ được. “Chúng tôi dùng 8 triệu nhân dân tệ làm chiếu, 4,2 triệu nhân dân tệ làm gối. Thật khó ngủ khi nằm trên một đống tiền”, ông nói.


Thông tin từ làng Jianshe khiến nhiều cư dân mạng ở Trung Quốc phẫn nộ, nhiều người gọi đây là "ngôi làng bạo chúa".


Phương Linh
Theo BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *