Quốc tế 30/11/2014 07:29

Người biểu tình vụ Ferguson tẩy chay "Ngày thứ Sáu Đen", 15 người bị bắt

FICA - Hàng trăm người đã làm gián đoạn loạt động mua sắm ngày lễ tại các trung tâm bán lẻ lớn trên khắp nước Mỹ hôm qua, trong ngày mua sắm giảm giá "Thứ Sáu Đen", nhằm phản đối quyết định không truy tố một cảnh sát trong vụ bắn chết một thanh niên da màu ở Ferguson, bang Missouri.

Người biểu tình nằm giả chết tại một trung tâm mua sắm.
Người biểu tình nằm giả chết tại một trung tâm mua sắm.
 

Các cuộc biểu tình mới bắt đầu tại St Louis, bang Missouri vào đêm Lễ Tạ ơn (thứ Năm) và tiếp tục kéo dài sang ngày thứ 6 khi người biểu tình đi từ cửa hàng này sang cửa hàng khác với hai tay giơ lên và hối thúc người mua hàng tẩy chay các cửa hàng.

 

Tại khu mua sắm Galleria ở Brentwood, bang Missouri, đám đông biểu tình ngày 28/11 đã tiến hành một cuộc biểu tình nằm, khi họ nằm xuống đất, giả vờ chết, mang theo các khẩu hiệu phản đối nổ súng hoặc kêu gọi tẩy chay "Ngày thứ Sáu Đen".
 
Người biểu tình nằm giả chết tại một trung tâm mua sắm.
 
Không ai bị bắt tại khu mua sắm Galleria nhưng sau khi người biểu tình tập trung, các cửa hàng đã đóng cửa và toàn bộ trung tâm giờ đây cũng đóng cửa chưa biết khi nào sẽ mở trở lại.
 
Bên ngoài khu mua sắm Macy's tại quảng trường Herald ở New York, ít nhất 2 người biểu tình đã bị bắt vì chặn lối đi bộ. Hơn 150 người biểu tình đã có mặt tại cửa hàng.
 
Một người biểu tình giơ khẩu hiệu tẩy chay Ngày thứ Sáu Đen.
Một người biểu tình giơ khẩu hiệu tẩy chay "Ngày thứ Sáu Đen".

 

Một đám đông đã biểu tình tại tầng trệt của khu mua sắm Macy's trong ít phút, trong khi các nhân viên và người mua hàng đứng nhìn với vẻ ngạc nhiên. Một số người mua hàng đã chụp ảnh đám đông biểu tình bằng điện thoại di động.

 

Nhiều người biểu tình nói họ hối thúc tẩy chay "Ngày thứ Sáu Đen" để chứng tỏ sức mua của người Mỹ da đen và nhấn mạnh tới các mối liên về sự mất cân bằng về kinh tế và chủng tộc.

 

Nhiều người biểu tình mang theo các tấm biển có ghi "Vấn đề cuộc sống của người da đen", "Giơ hai tay lên! Đừng mua sắm" hay "Giơ hai tay lên! Đừng bắn".
 
Một người biểu tình giơ khẩu hiệu tẩy chay Ngày thứ Sáu Đen.

Đám đông thậm chí còn ngăn cản giao thông bằng cách đổ ra một đoạn giao cắt đông đúc nhưng sau đó rút lui về phía lề đường. Nhiều người sau đó tuần hành tới Quảng trường Thời đại trước khi quay trở lại Macy's.

 

Các cuộc biểu tình tẩy chay "Thứ Sáu Đen" cũng diễn ra tại các thành phố khác của Mỹ như St. Louis, Chicago và Los Angeles. Các nhà tổ chức đã chọn một trong những ngày mua sắm bận rộn nhất trong năm để thu hút sự chú ý đối với điều mà họ gọi là một vụ giết người tùy tiện và một phán quyết sai trái.
 
Một người biểu tình giơ khẩu hiệu tẩy chay Ngày thứ Sáu Đen.

Trong khi đó, cảnh sát tại St Louis, bang Missouri đã bắt giữ 15 người sau khi các cuộc biểu tình mới nổ ra ngày hôm qua.

 

Các vụ bắt giữ diễn ra sau khi người biểu tình buộc một trung tâm mua sắm đông đúc ở St Louis phải đóng cửa trong khoảng 2 giờ, yêu cầu tẩy tay mua sắm "Ngày thứ Sáu Đen" và đòi công lý cho người thanh niên da màu Michael Brown.
 
Một người biểu tình giơ khẩu hiệu tẩy chay Ngày thứ Sáu Đen.
 
Các cuộc biểu tình đã nổ ra tại nhiều thành phố ở Mỹ nhằm phản đối quyết định của tòa án hôm 24/11 rằng không truy tố viên cảnh sát Darren Wilson, người nổ súng bắn chết thanh niên da màu 18 tuổi Michael Brown khi Brown bị nghi tham gia một vụ cướp hôm 9/8 tại Ferguson.
 

Michael Brown, 18 tuổi, đã bị viên cảnh sát Wilson bắn chết giữa ban ngày trên một tuyến phố tại Ferguson. Mặc dù cảnh sát khẳng định Brown là nghi phạm của một vụ cướp, thanh niên này hoàn toàn không có vũ khí tại thời điểm bị bắn.

 

Cái chết của Brown đã làm bùng phát các cuộc biểu tình trên đường phố kéo dài nhiều tuần. Một số cuộc biểu tình đã biến thành bạo lực và cảnh sát bị chỉ trích vì đáp trả người biểu tình bằng các thiết bị chống bạo động hạng nặng.

An Bình
Theo Dailymail, AFP
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *