Quốc tế 19/04/2014 15:35

Ngân hàng Nhật Bản dẫn đầu làn sóng tháo chạy khỏi Nga

Các hoạt động kinh doanh với đối tác nước ngoài của Nga đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của phương Tây.

 

Các ngân hàng Nhật Bản đang dẫn đầu làn sóng rút khỏi các thương vụ làm ăn với Nga và trì hoãn cấp tín dụng trong bối cảnh phương Tây đe dọa áp thêm lệnh trừng phạt với quốc gia này.

Sự rút lui của các ngân hàng này cho thấy sự miễn cưỡng trong việc đồng ý cho vay hoặc giao dịch tài chính với khách hàng Nga, đồng thời dẫn đến việc số lượng trái phiếu Nga phát hành đang dần sụt giảm do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tập đoàn ngân hàng Sumitomo Mitsui (SMBC) và Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU), hai trong số các ngân hàng lớn nhất Nhật Bản, đã rút khỏi các kế hoạch làm ăn với Nga trong thời gian gần đây. Một nhân viên cấp cao tại ngân hàng ở Moscow cho hay "người Nhật thận trọng hơn bất kỳ ai".

SMBC vào phút cuối đã rút khỏi thương vụ tài trợ cho Metalloinvest, tập đoàn kinh doanh kim loại của tỷ phú Alisher Usmanov – người giàu nhất nước Nga. Tuyên bố được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Nga chấp nhận sáp nhập Crimea hồi tháng trước. Ngân hàng này cũng hoãn thỏa thuận cấp tín dụng cho Gunvor – một công ty dầu mỏ của Nga sau khi Mỹ trừng phạt nhà đồng sáng lập Gennady Timchenko.

BTMU cũng quyết định không tham gia vào thương vụ cấp vốn cho Tenex, công ty xuất khẩu uranium của Nga, giới thạo tin cho biết. Tuy nhiên, các ngân hàng này vẫn không rút hẳn khỏi Nga, vẫn cố để ngỏ cánh cửa với Moscow.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc phát hành trong thị trường trái phiếu và vốn chủ sở hữu của Nga. Tổng số lượng trái phiếu phát hành của Nga - trên cả hai thị trường trong nước và quốc tế - đã giảm xuống còn 9,1 tỷ USD trong năm nay, giảm 74% so với cùng kỳ năm ngoái và là khối lượng thấp nhất kể từ năm 2009.

Tính đến thời điểm này, chỉ có hai công ty Nga là Gazprom và Sberbank phát hành 2 đợt trái phiếu trị giá 1 tỷ USD, so với 9 đợt phát hành huy động được 13,1tỷ USD ở cùng kỳ năm ngoái./.

Theo CTV Thùy Anh

VOV Online / FT

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *