Quốc tế 18/04/2014 07:36

Tổng thống Putin dọa ngừng bán khí đốt cho Ukraine trong vòng 1 tháng

FICA - Tổng thống Nga Putin ngày 17/4 khẳng định sẽ chờ thêm 1 tháng nữa để Ukraine thanh toán tiền nợ mua khí đốt trước khi xem xét ngừng bán. Ông cũng cảnh báo châu Âu về thiệt hại nếu ngừng mua khí đốt từ Nga.

Tuyên bố trên được ông Putin đưa ra trong bối cảnh Kiev và Mátxcơva vẫn đang bất đồng về giá bán khí đốt, sau khi Nga quyết định tăng giá bán. Hiện Ukraine vẫn đang nợ Nga hơn 2,2 tỷ USD và chính phủ Nga từng đề xuất sẽ yêu cầu Ukraine phải trả trước tiền mua trong thời gian tới, nhưng Tổng thống Putin đã đề nghị tạm thời chưa triển khai.

Phát biểu trên truyền hình chiều 17/4, ông khẳng định sẽ cho Ukraine thêm một tháng nữa để trả nợ, trước khi chuyển sang cơ chế thanh toán trước, cung cấp khí đốt sau.

“Đây là một đợt thanh toán phức tạp và có thể dẫn tới sự gián đoạn cung cấp khí đốt cho các khách hàng châu Âu của chúng ta. Chúng ta có thể ngừng ngay bây giờ, nhưng chúng ta sẽ đợi thêm một tháng nữa”, Putin nói.

Trong khi đó, Ukraine đã tái khởi động việc nhập khẩu khí đốt từ Ba Lan trong tuần này, và đang tăng công suất lên tối đa, nhà vận hành hệ thống trung chuyển khí đốt Ba Lan Gaz System khẳng định.

Theo công ty này, hôm thứ Ba vừa qua, Ukraine đã nhập khoảng 4 triệu m3 khí từ nước này, đạt công suất tối đa của hệ thống đường ống. Đợt giao hàng này được thực hiện sau một hợp đồng giữa công ty năng lượng RWE của Đức và Naftogaz của chính phủ Ukraine.

Khối lượng khí đốt thường niên mà hệ thống Hermanovice của Ba Lan có thể bơm vào khoảng 1,5 tỷ m3. Gaz System cho biết thêm rằng các đợt giao hàng hiện được thực hiện trên cơ sở từng ngày.

Naftogaz và RWE đã ký một hợp đồng cung cấp khí đốt có thời hạn 5 năm vào tháng 5/2012. Theo đó phía Đức sẽ bán cho Ukraine 10 tỷ m3 khí. Năm ngoái RWE đã bán cho Naftogaz 1 tỷ m3 khí.

Chiến tranh dầu mỏ sẽ khiến phương Tây “mất máu”

Cũng trong buổi trả lời phỏng vấn trực tuyến, ông Putin khẳng định cơ hội để phương Tây gây tổn thương kinh tế Nga thông qua việc ngừng mua khí đốt là rất nhỏ. Bởi việc này chỉ khiến phương Tây tổn thương. Và nếu Mỹ cố gắng hạ giá dầu, nó chỉ khiến đồng USD bị mất giá.

Để thực sự ảnh hưởng tới thị trường dầu mỏ thế giới, một quốc gia sẽ cần phải tăng sản lượng và hạ giá, điều mà hiện chỉ có Arập xê út có thể thực hiện, ông chủ điện Kremlin nói.

Ông Putin cho biết thêm rằng ông không nghĩ Arập xê út, nước vốn có quan hệ “rất tốt đẹp” với Nga, sẽ chọn việc giảm giá bởi việc này cũng gây tổn hại cho kinh tế của nước này.

Nếu sản lượng dầu của thế giới tăng, giá có thể giảm xuống khoảng 85 USD/thùng. “Với chúng ta, nếu giá giảm từ 90 USD xuống 85 USD/thùng cũng không có gì nghiêm trọng”, Putin nói và cho rằng Arập xê út sẽ nhạy cảm hơn với diễn biến này.

Và với việc là thành viên của Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ OPEC, Arập xê út cần phải cùng thảo luận hành động của mình với các thành viên khác, một điều “rất phức tạp”.

Trong khi đó, Nga đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu năng lượng của châu Âu. Ví dụ như Phần Lan, rất thân thiết với Nga về kinh tế bởi 70% lượng khí đốt họ nhập là từ Nga.

“Liệu châu Âu có thể ngừng mua khí đốt của Nga? Tôi nghĩ là không thể…Liệu họ có tự khiến mình chảy máu hay không? Điều đó thật khó tưởng tượng”, ông chủ điện Kremlin phân tích.

Do dầu được bán trên thị trường toàn cầu, việc giảm giá cũng có nghĩa là giảm bớt lượng USD trong lưu thông, khiến giá trị của nó trên thị trường tiền tệ toàn cầu sụt giảm. “Nếu giá giảm trên thị trường toàn cầu, ngành công nghiệp dầu đá phiến mới nổi sẽ chết”, Putin khẳng định.

Ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ đã tăng sản lượng trong nước, giúp Mỹ trở nên độc lập hơn và đang chuẩn bị vượt Nga về sản lượng.

Kinh tế Nga phụ thuộc lớn vào năng lượng. Năm 2013, hơn 50% ngân sách quốc gia đến từ nguồn thu từ dầu mỏ và khí đốt. Nguồn thu chính đến từ dầu, khi doanh thu đạt 191 tỷ USD, còn khí đốt chỉ thu về 28 tỷ USD

“Doanh thu từ dầu và khí đốt đóng góp lớn cho ngân sách của nước Nga, một yếu tố lớn để chúng ta quyết định khi chúng ta hoạch định các chương trình chính phủ, và tất nhiên là đáp ứng các nghĩa vụ xã hội của chúng ta”, ông Putin nói.

 

Thanh Tùng

Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *