Quốc tế 07/11/2014 16:26

Nga – Trung "liên thủ", đô la Mỹ chao đảo?

FICA - Sự xích lại gần nhau giữa Nga và Trung Quốc trong việc trao đổi song phương tiền tệ ở thương mại hai chiều sẽ đe dọa sự bá quyền của đồng đô la Mỹ.

Đài tiếng nói nước Nga hôm qua trích nhận định của các chuyên gia kinh tế nước này cho hay, sự xích lại gần nhau giữa Nga và Trung Quốc trong việc trao đổi song phương tiền tệ ở thương mại hai chiều sẽ đe dọa sự bá quyền của đồng đô la Mỹ.

 

 

Vào tháng 5, Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom và Tổng công ty Dầu khí Trung Quốc CNPC đã ký kết hợp đồng tổng giá trị 400 tỷ USD cho 30 năm tới về cung cấp khí đốt cho Trung Quốc. Trong hợp đồng này, Trung Quốc và Nga đã nhất trí thanh toán hợp đồng đầu tiên bằng nhân dân tệ. Đây là lần đầu trong lịch sử thương mại quốc tế, một hợp đồng trong lĩnh vực năng lượng được thanh toán bằng nhân dân tệ, mà không có sự tham gia của đồng USD.

 

Ngoài hợp đồng lớn trên, Tiếng nói nước Nga đưa tin, trong chuyến thăm mới đây của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, hai bên đã khẳng định lại 1 lần nữa ý định gia tăng thanh toán trực tiếp các hợp đồng thương mại khác ngoài dầu thô giữa hai nước bằng đồng Nhân dân tệ (Trung Quốc) và đồng Rúp (Nga).

 

Trung tâm Nghiên cứu và dự báo chính trị Andrey Vinogradov cho biết: “Khối lượng thương mại giữa Trung Quốc và Nga là khá lớn. Và cả hai nước đều muốn đảm bảo sự ổn định. Tỷ giá biến động của đồng rúp so với đồng USD ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ thương mại và kinh tế song phương giữa Nga và Trung Quốc. Vì thế, cả hai nước đều muốn phòng ngừa rủi ro tỷ giá hối đoái. Một trong những phương pháp để ổn định lại tình hình có thể là việc chuyển sang thanh toán bằng đồng tiền quốc gia”, tiếng nói nước Nga trích đưa.

 

Trước đó, Trung Quốc cũng gia tăng giao dịch trực tiếp bằng đồng nhân dân tệ với các đồng tiền mạnh khác của thế giới mà không qua trao đổi qua đô la Mỹ.

 

Ngày 28/10 Cơ quan quản Hệ thống Giao dịch Ngoại hối của Trung Quốc (CFETS) thông báo hoạt động hoán đổi tiền tệ trực tiếp giữa đồng Nhân dân tệ (NDT) của nước này với đồng đôla của Singapore.

 

Trước đó, Trung Quốc cũng thực hiện hoán đổi tiền tệ trực tiếp giữa đồng nhân dân tệ với đồng euro (Liên minh Châu Âu), đồng bảng của Anh, đồng Yen của Nhật Bản và đồng đôla của New Zealand. Đây là hoạt động nhằm quốc tế hóa đồng NDT của Trung Quốc

 

Mới nhất đây, lãnh đạo của 5 nền kinh tế mới nổi (BRICS) gồm Nga, Ấn độ, Nam Phi, Brazil, Trung Quốc)  đã ký kết thỏa thuận khung về thành lập Quỹ dự trữ ngoại hối và Ngân hàng Phát triển mới, trong đó Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đóng góp số tiền lớn nhất.

 

Đài tiếng nói nước Nga cũng cho hay: dù đồng Nhân dân tệ khó có thể thay thế đồng USD trong thanh toán quốc tế, nhưng vì ngày càng có nhiều nước sẵn sàng giao dịch trực tiếp với nhân dân tệ, bỏ qua đồng USD nên rất có thể Nhân dân tệ sẽ gây khó khăn với đồng đô la Mỹ.

 

Tuy nhiên, đài này cũng cho biết hiện 70% trao đổi thương mại quốc tế bằng đồng USD (Mỹ), các thanh toán giá trị thương mại, đầu tư, giao dịch thuế đều sử dụng đồng bạc xanh. Còn đồng nhân dân tệ chiếm vị trí thứ 7 trên thế giới về tần suất sử dụng.

 

Cũng theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), dự trữ ngoại hối của các nước trên thế giới hiện chủ yếu là đồng USD chiếm khoảng 64,7%, 66 quốc gia dùng USD làm tỉ giá hối đoái chủ lực, trong đó có Trung Quốc. Trong khi, giao dịch bằng nhân dân tệ năm 2013 chỉ chiếm 2,2% lượng giao dịch toàn cầu thì USD chiếm 87% và euro 39,1% (theo China Post (16-9-2014).

Nguyễn Tuyền (T.H)

Theo Đài tiếng nói nước Nga

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *