Quốc tế 08/08/2014 07:18

Nga dọa “cấm cửa” máy bay quá cảnh của Mỹ, châu Âu

FICA - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm nay cảnh báo Nga có thể không cho các hãng hàng không của châu Âu và Mỹ bay quá cảnh qua nước này.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

 

Ông Medvedev cho biết chính phủ Nga đang xem xét một loạt các biện pháp trừng phạt nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây, vốn đã khiến hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Nga bị đóng cửa.

 

“Đầu tiên là lệnh cấm sử dụng không phận của chúng tôi cho các chuyến bay quá cảnh của các hãng hàng không châu Âu và Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, ông Medvedev cho hay.

 

“Dĩ nhiên đây là một biện pháp nghiêm trọng. Nhưng chúng ta cần phải tính đến”, ông cho biết thêm.

 

Ông Medvedev cũng tái nhắc đe dọa khi ông ra lệnh cấm đối với các sản phẩm thực phẩm từ Liên minh châu Âu và Mỹ, nhằm đáp trả trừng phạt của họ đối với chính sách của Nga về Ukraine.

 

Chi nhánh giá rẻ Dobrolet của hãng hàng không Aeroflot, bay tới Crimea, vùng của Ukraine được Nga cho sáp nhập vào tháng 3 vừa qua, cho biết hồi cuối tuần rằng họ buộc phải ngưng toàn bộ các chuyến bay của mình do lệnh trừng phạt của EU khiến họ không thuê được các máy bay Boeing.

 

Lệnh cấm bay quá cảnh, nếu được đưa ra, có thể ảnh hưởng đến hãng hàng không của châu Âu như Lufthansa, British Airways, Air France và Finnair, những hãng có nhiều đường bay dài tới châu Á.

 

Đầu tuần này ngân hàng đầu tư Bank of America Merrill Lynch ước tính, nếu các hãng hàng không sử dụng các đường bay dài hơn, chi phí nhiên liệu và chi phí hoạt động cho mỗi chuyến bay sẽ bị đội lên khoảng 30.000 USD.

 

Họ cũng nhấn mạnh rằng hãng hàng không hàng đầu của Nga Aeroflot, nhận phí từ các hãng hàng không châu Âu cho quyền bay quá cảnh, cũng sẽ bị ảnh hưởng về tài chính bởi một lệnh cấm như vậy. Ước tính phí quá cảnh mang lại khoảng 250-300 triệu USD/mỗi năm cho Aeroflot hay bằng 1/3 lợi nhuận hoạt động của công ty này.

 

Vũ Quý
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *