Quốc tế 10/06/2014 23:08

Nga đã đóng cửa 43 ngân hàng của Ukraine tại Crimea

Ngân hàng Trung ương Nga tiếp tục yêu cầu 34 ngân hàng còn lại của Ukraine dừng hoạt động tại Crimea.

Ngân hàng Trung ương Nga hôm nay (10/6) đã cho ngừng hoạt động của 5 ngân hàng Ukraine tại Crimea sau khi các ngân hàng này không đáp ứng được nghĩa vụ cho vay và nhận tiền gửi.

Những khách hàng gửi tiền sẽ được bù đắp bằng một quỹ mới thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng tại Crimea.

Trước khi Crimea sáp nhập Nga vào tháng hồi tháng 3, Ukraine có 77 ngân hàng mở văn phòng tại đây. Hiện nay, số ngân hàng này đã giảm xuống còn 34 ngân hàng và đang bị Ngân hàng trung ương Nga yêu cầu ngừng hoạt động.

Trước đó, vào 2/6, Ngân hàng Trung ương Nga cũng đã đóng cửa 10 ngân hàng của Ukraine cùng với những lý do trên. Ngoài ra, Nga cũng đã đóng cửa 4 ngân hàng của Ukraine vào tháng 4 và 15 ngân hàng vào tháng 5.

Chính phủ Nga đang can thiệp sâu dần vào các hoạt động kinh doanh và chính sách kinh tế, xã hội tại Crimea. Vào tháng 5, Nga đã phân bổ khoảng 1,5 tỷ USD ngân sách cho Crimea và Sevastopol nhằm cân bằng ngân sách trong năm 2014. Bộ Tài chính Nga cũng dành 6,9 tỷ USD để hỗ trợ tài chính cho các dự án, chính sách mới của Crimea; đồng thời dự đoán rằng ngân sách của bán đảo này sẽ tiếp tục bị thâm hụt và được hỗ trợ miễn phí tới năm 2017.

Chính phủ Nga cũng đang xem xét mở một “cảng biển miễn phí” tại Crimea, theo đó, bộ phận hải quan sẽ được đặt bên ngoài biên giới và tàu của Nga có thể cập cảng Crimea mà không cần làm các thủ tục hải quan xuất nhập tại biên giới.

Theo Thùy Anh

RT/VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *