Quốc tế 10/06/2014 14:28

Nga và Ukraine vẫn chưa đạt được thỏa thuận về giá khí đốt

Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu đã không đạt được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán về giá khí đốt tại Brussels.

Cao ủy viên châu Âu về vấn đề năng lượng, ông Guenther Oettinger sau vòng đàm phán thứ 5 ngày 9/6 tại Brussels cho biết, ba bên sẽ tiếp tục đàm phán vào cuối ngày thứ 3 (10/9) hoặc ngày thứ 4 tới, nếu đại biểu của Ukraine và Nga chấp thuận tiếp tục đàm phán.

 

Cao ủy viên châu Âu về vấn đề năng lượng Geunther Oettinger sau cuộc họp giữa 3 bên tại Brussels ngày 9/6

 

Ông Oettinger đặc biệt nhấn mạnh rằng vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết và ý kiến khác nhau giữa các bên.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak cũng cho biết, Nga, Ukraine và EU lần đầu tiên đã thảo luận về giá khí đốt cung cấp cho Ukraine, bao gồm việc thanh toán cho tháng 6 đến tháng 8.

Phía Nga trước đó cho biết, ngày 10/6 là hạn chót để phía Ukraine thanh toán khoản nợ trị giá 1,451 tỷ USD.

Ông Novak cũng cho biết, hạn chót để Ukraine thanh toán này sẽ không thay đổi, cũng như vẫn tiếp tục yêu cầu Ukraine thanh toán 500 triệu USD cho khoản khí đốt tháng 4 và 5.

Trong sáng ngày hôm qua (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Năng lượng và Than đá Yuri Prodan cho biết, Kiev sẽ trả nợ khí đốt cho Nga sau khi mức giá mới được xác nhận.

Tập đoàn năng lượng quốc doanh Nga Gazprom cho biết, Ukraine hiện nợ Nga 4,46 tỷ USD và sẽ tăng thêm khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng. Trong khi đó, Kiev cho biết nước này chỉ nợ Nga 2,2 tỷ USD, tính đến 1/4/2014. Kiev đã trả 786 triệu USD cho Nga trong tuần trước cho khoản khí đốt nhập khẩu trong quý I năm nay.

Trước đó, một thỏa thuận giữa hai bên đạt được vào hồi tháng 5 đã bị phá vỡ do Kiev đã thất bại trong việc trả nợ 2 tỷ USD cho Gazprom. Phần thứ hai của thỏa thuận bao gồm việc thanh toán 500 triệu USD trước ngày 7/6 cũng chưa hoàn thành. Theo đó, vào ngày 9/6, phía Gazprom cho biết, công ty này sẽ đợi thêm 7 ngày nữa để Kiev thanh toán nợ trươc skhi chuyển sang phương thức thanh toán trả trước.
 
Theo Thùy Anh
RT/VOV
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *