Quốc tế 20/08/2014 06:47

Nga có thể tăng trừng phạt bổ sung đối với phương Tây

FICA - Trước nguy cơ các nước Phương Tây gia tăng áp đặt các trừng phạt mới, Nga đang chuẩn bị cho khả năng đưa ra các biện pháp trả đũa bổ sung mới

Ngày 19/8 người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, Nga đang chuẩn bị cho khả năng đưa ra các biện phát trả đũa bổ sung mới đối với phương Tây.

"Chúng tôi khẳng định Nga không tán thành với các biện phát trừng phạt và cũng không phải là bên khởi xướng các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, nếu các nước đối tác tiếp tục có những hành động không mang tính xây dựng, chúng tôi sẽ có các biện phát bổ sung cần thiết", ông Dmitry Peskov cho biết.

Người phát ngôn Tổng thống Nga cũng cho biết, Nga sẽ thay đổi quy mô lệnh trừng phạt phù hợp với tình hình và thiện chí cải thiện của các nước đối tác phương Tây.

 

Ngày 6/8 Tổng thống Nga quyết định trả đũa lệnh trừng phạt của EU, Nga, Úc và Canada bằng 1 lệnh trừng phạt cấm nhập hoa quả, nông sản và một số thực phẩm của các nước này vào thị trường Nga trong vòng 1 năm. Ngay sau lệnh cấm, các nước nhỏ trong EU đã và đang chịu thiệt hại lớn bởi nền nông nghiệp của họ vốn bị phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ ở Nga. Ước tính, các quốc gia bị ảnh hưởng mạnh nhất là Ba Lan, Latvia, Cộng hòa Séc, Hà Lan, Bỉ với ước tính thiệt hại trên 5 tỷ euro còn thiệt hại của toàn Liên minh châu Âu (EU) vào khoảng trên 12 tỷ euro.

 

Trước những nguy cơ mới sẽ gia tăng hệ lụy của lệnh trừng phạt qua lại giữa Nga và phương Tây lên vai người nông dân EU. Đầu tuần trước, các nước như Cộng hòa Séc cũng yêu cầu EU xem xét lại lệnh trừng phạt với Nga đồng thời phải đền bù những thiệt hại từ lệnh trừng phạt ngược của Nga đối với nền nông nghiệp của nước này. Ngày 19/8 Nghị sĩ Latvia Nghị viện châu Âu Andrey Mamykin đã đệ đơn cho Nghị viện châu Âu (EC) đề nghị EU rút các biện phát trừng phạt nhằm tránh hậu quả xấu cho nền nông nghiệp và người dân. Còn Ủy ban Nông nghiệp châu Âu thì cảnh báo nguy cơ một cuộc khủng hoảng đối với các ngành nông nghiệp của EU khi các sản phẩm không có được thị trường tiêu thụ thay thế và giá đang liên tục giảm.

 

Trong khi đó, nhiều đối tác đang ngỏ ý ý định tăng lượng xuất khẩu vào Nga nhằm bù đắp thiếu hụt từ lệnh trừng phạt trả đũa. Mới đây, các nước Ecuador, Ai cập đã sẵn sàng cung cấp bổ sung các thiếu hụt nông sản, hoa quả và thực phẩm từ EU tại thị trường Nga. Các nước châu Mỹ La tinh khác như Chile, Argentina, Paraguay và Peru cũng đang "gõ cửa" thị trường thủy sản ở Nga và sẵn sàng tăng lượng thực phẩm xuất khẩu. Ngày 19/8, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Thẩm Đan Dương cho biết Bắc Kinh sẵn sàng làm việc với Nga trong việc mở rộng thương mại hai chiều về nông sản.

Nhật Minh

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *