Quốc tế 19/08/2014 17:22

“Đại gia” kiểm toán bị New York cấm tư vấn hai năm

Hãng kiểm toán PriceWaterhouseCoopers (PwC) vừa bị cơ quan chức năng của bang New York, Mỹ, phạt 25 triệu USD đồng thời cấm hoạt động tư vấn ở bang này trong hai năm.

“Đại gia” kiểm toán bị New York cấm tư vấn hai năm

Ngoài khoản tiền phạt 25 triệu USD, PwC còn bị bang New York cấm cung cấp dịch vụ tư vấn cho các công ty do bang này giám sát trong vòng 2 năm - Ảnh: AP

 

Án phạt này được đưa ra sau khi PwC bị cáo buộc giúp đỡ một ngân hàng Nhật rửa tiền cho các quốc gia bị Mỹ trừng phạt như Iran, Sudan và Myanmar.

Theo tờ New York Post, Sở Dịch vụ tài chính New York cho rằng, PwC đã giúp ngân hàng Bank of Tokyo-Mitsubishi (BTM) che giấu bản chất của các giao dịch bất hợp pháp trong một báo cáo kiểm toán năm 2008. Kết luận này được đưa ra trong một thỏa thuận kết thúc vụ án giữa các nhà chức trách và PwC công bố ngày 18/8. 

Các nhà điều tra của bang New York đã phát hiện ra rằng, PwC giúp BTM che giấu mối liên hệ với các quốc gia bị Mỹ trừng phạt bằng cách điều chỉnh các ngôn từ trong báo cáo kiểm toán nhằm giảm sự chú ý của các nhà chức trách.

Ngoài khoản tiền phạt 25 triệu USD, PwC còn bị bang New York cấm cung cấp dịch vụ tư vấn cho các công ty do bang này giám sát trong vòng hai năm. Năm ngoái, BTM đã bị bang New York phạt 250 triệu USD trong vụ kiện rửa tiền này.

Theo nhà chức trách, vào năm 2008, BTM nói với PwC rằng, họ có chính sách loại bỏ khỏi các bức điện chuyển tiền bất kỳ thông tin nào liên quan tới các quốc gia bị Mỹ trừng phạt.

Sau đó, PwC đã để cho luật sư của BTM quyết định nội dung một số phần trong báo cáo kiểm toán về ngân hàng này, theo đó không đề cập tới bất kỳ hướng dẫn đặc biệt nào của BTM đối với nhân viên liên quan tới việc rửa tiền. Báo cáo kiểm toán cũng nói rằng, các dữ liệu là đầy đủ và phương pháp kiểm toán là phù hợp.

Cách đây ít lâu, nhà chức trách bang New York cũng đã phạt nhà băng hàng đầu nước Pháp BNP Paribas 8,9 tỷ USD vì rửa tiền cho các quốc gia bị trừng phạt gồm Iran, Sudan và Cuba.

PwC là một trong 4 hãng kiểm toán lớn nhất thế giới về quy mô và doanh thu. Ba hãng còn lại là Deloitte Touche Tohmatsu (Deloitte), Ernst and Young (E&Y) và KPMG.

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *