Quốc tế 15/07/2014 07:57

Máy bay quân sự Ukraine bị bắn rơi gần biên giới Nga

FICA - Một máy bay vận tải quân sự của Ukraine đã bị bắn rơi ở miền đông nước này ngày 14/7 trong khi đang giao tranh với lực lượng ly khai thân Nga.

Giới chức Ukraine đã nghi ngờ máy bay này bị trúng tên lửa được bắn đi từ lãnh thổ Nga.
 

Xác chiếc An-26 sau khi bị bắn rơi.
Xác chiếc An-26 sau khi bị bắn rơi.
 

Theo giới chức Ukraine, chiếc máy bay An-26 đã bị bắn ở độ cao 6.500 m. Phi hành đoàn may mắn sống sót, các nguồn tin cho biết.

Một tuyên bố trên trang web của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng chiếc máy bay vận tải An-26 đang tham gia "chiến dịch chống khủng bố" trong khu vực thì bị bắn rơi.

Bộ trưởng quốc phòng Ukraine Valeriy Heletei cho hay một chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành nhằm tìm kiếm các thành viên phi hành đoàn mất tích.

Truyền thông Ukraine dẫn lời ông Andriy Lysenko, một phát ngôn viên của Ủy ban an ninh và quốc phòng Ukraine, nói rằng 8 người đã có mặt trên máy bay.

Trong một tin nhắn trên mạng xã hội Facebook, một số người tham gia vào "chiến dịch chống khủng bố" của Ukraine cho hay họ biết về số phận của 2 trong số những người có mặt trên máy bay và đang kiểm tra thông tin về những người khác.

Trong khi đó, lực lượng ly khai - vốn trước đó cho biết họ đã tấn công một máy bay tại vùng Luhansk - khẳng định đã bắt giữ phi hành đoàn và đang thẩm vấn họ tại thị trấn Krasnodon, các nguồn tin trên truyền thông Nga cho biết.

Hồi tháng trước, lực lượng ly khai cũng bắn hạ một trực thăng vận tải Il-76 của quân đội Ukraine khi nó chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Luhansk, làm toàn bộ 49 người trên khoang thiệt mạng.

Xem video:

Ukraine nghi ngờ Nga là thủ phạm

Ukraine cho hay chiếc máy bay vận tải An-26 "nhiều khả năng" bị Nga bắn rơi, làm gia tăng căng thẳng dọc biên giới giữa hai nước.

Các nguồn tin nói rằng chiếc máy bay vận tải đã bay khá cao nên các hệ thống tên lửa vác vai mà phe ly khai sử dụng không thể bắn trúng.

Kiev cho hay, chiếc máy bay đã bị bắn bằng "một tên lửa mạnh hơn" một tên lửa vác vai, có thể được bắn từ Nga.

Một phát ngôn viên của Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine nói rằng họ nghi ngờ máy bay đã bị trúng tên lửa Greyhound hoặc đạn bị bắn đi từ một máy bay cất cánh từ Nga.

Nga hiện chưa đưa ra bình luận nào về cáo buộc trên.

Giao tranh gia tăng

Vào sáng sớm ngày 14/7, không quân Ukraine cho biết đã tiến hành 5 cuộc không kích mạnh tại miền đông trong một nỗ lực nhằm chấm dứt thế phong tỏa đối với một sân bay chiến lược tại thành phố Luhansk, hiện do phe ly khai kiểm soát.

Quân đội Ukraine sau đó cho biết sân bay đã được mở và quân đội đã giành lại quyền kiểm soát vài ngôi làng.

Trong khi đó, phe ly khai khẳng định đã phá hủy một đoàn hộ tống có vũ trang của Ukraine gần sân bay Luhansk.

Giao tranh trong khu vực đã tăng lên sau một vụ tấn công rocket của phe ly khai gần biên giới Nga hôm 11/7, trong đó ít nhất 19 binh sĩ chính phủ đã thiệt mạng.

Tổng thống Ukraine Poroshenko đã cam kết trả đũa cho vụ tấn công. Hôm qua, ông Poroshenko nói rằng các binh sĩ Nga đang chiến đấu cùng lực lượng ly khai - một cáo buộc bị Nga bác bỏ.

Căng thẳng đã gia tăng hồi cuối tuần qua khi Nga cáo buộc các lực lượng Ukraine nã pháo qua biên giới, làm 1 người chết và 2 người khác bị thương.

Ít nhất 15 dân thường cũng thiệt mạng tại Luhansk và Donetsk hôm 13/7.

Đức và Nga đã hối thúc các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Kiev và phe ly khai. Còn Mỹ và Anh đã nhắc lại các kêu gọi đề nghị Nga hành động để giảm căng thẳng ở miền đông Ukraine.

Lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine đã chống lại chính phủ tại Kiev sau khi tuyên bố độc lập tại Luhansk và Donetsk hồi tháng 4.

Chính phủ Ukraine đã bắt đầu một "chiến dịch chống khủng bố" hồi tháng 4 để dẹp phong trào nổi dậy tại các vùng ở miền đông.

Hơn 1.000 người được cho là đã thiệt mạng do bạo lực ở miền đông Ukraine.

Trong khi đó, NATO đã cáo buộc Nga tăng cường lực lượng gần biên giới Ukraine.

Một quan chức NATO xác nhận rằng liên minh này đã quan sát thấy sự gia tăng đáng kể các binh sĩ Nga, nâng tổng số binh sĩ lên khoảng 12.000 người.

Nga đã phủ nhận việc ủng hộ và vũ trang cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, và mời giới chức từ Tổ chức hợp tác và an ninh châu Âu (OSCE0) giám sát biên giới Nga-Ukraine.

An Bình
Theo AFP, BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *