Quốc tế 14/07/2014 18:05

Ý bắt đầu chiến dịch lai dắt siêu tàu du lịch Costa Concordia

FICA - Tàu Costa Concordia đã đâm phải đá ngầm ngoài khơi đảo Giglio của Italia hồi tháng 1/2012 và bị lật nghiêng, làm 32 người thiệt mạng.

Siêu tàu du lịch Costa Concordia của Ý đang được từ từ cho nổi trở lại trong kế hoạch trục vớt được xem là tốn kém nhất trong lịch sử hàng hải thế giới, hơn 2 năm nằm "phơi xác" trên biển sau khi nó gặp nạn do đâm phải đá ngầm.


 

Tàu Costa Concordia đã nằm phơi xác trên biển hơn 2 năm qua.
Tàu Costa Concordia đã nằm "phơi xác" trên biển hơn 2 năm qua.
 
Các nhân viên cứu hộ đang dần dần nâng Costa Concordia bằng cách bơm khí vào các bình chứa được nối với tàu. Quá trình cho tàu nổi trở lại dự kiến sẽ mất từ 6-7 ngày.
 

Sau khi con tàu được làm nổi trở lại, nó sẽ được kéo về cảng nhà tại Genoa để phá bỏ.

“Đó là một chiến dịch rất phức tạp”, Franco Gabrielli, người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự chịu trách nhiệm giám sát chiến dịch, cho hay.

“Giai đoạn một của chiến dịch sẽ là nguy hiểm nhất vì con tàu sẽ bị tách khỏi giá đỡ”, ông Gabrielli nói thêm.

Tàu Costa Concordia đã đâm phải đá ngầm ngoài khơi đảo Giglio của Italia hồi tháng 1/2012 và bị lật nghiêng, làm 32 người thiệt mạng.

Xác tàu đã được kéo thẳng trở lại hồi tháng 9 năm ngoái nhưng vẫn chìm một phần dưới nước và nằm trên 6 giá đỡ bằng thép kể từ đó.

Chiến dịch trục vớt Costa Concordia được xem một trong những chiến dịch tốn kém nhất trong lịch sử hàng hải thế giới. Hàng trăm thợ lặn và các kỹ sư đã tham gia vào các chiến dịch cứu hộ con tàu, vốn to gấp 2 lần con tàu "yểu mệnh" Titanic.

Người dân địa phương cho biết họ rất vui mừng khi xác tàu Costa Concordia sẽ được kéo đi.

An Bình
Theo BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *