Quốc tế 31/03/2020 06:47

Lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc vào tháng Ba đã có dấu hiệu tích cực

Lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc đã được điều tiết vào tháng 3, động thái này nhằm giúp cho thị trường Trung Quốc phục hồi sau cú sốc cung trong thời kì bùng phát nhanh chóng của dịch bệnh Covid-19, theo như một dữ liệu chính thức được đưa ra hôm thứ Bảy tuần trước.

 

Description: https://news.cgtn.com/news/3459444e346b7a4e3451544f3555544f7945444f31457a6333566d54/img/b98de58e80f847109fa4adb402a4772e/b98de58e80f847109fa4adb402a4772e.png

Lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc đã dần phục hồi sau những thiệt hại do dịch bệnh gây ra

Giá cả của các nhu yếu phẩm hàng ngày như ngũ cốc và dầu, thịt, gia cầm và rau quả vào những ngày cuối tháng Ba đã giảm hơn trước. Giá thành bán buôn của các mặt hàng rau vào ngày 27 tháng 3 đã giảm 16,5% so với cuối tháng 2 và giá thịt lợn đã giảm 7,4% so với mức giá cao vào giữa tháng Hai.

Thực phẩm chiếm gần một phần ba tỷ trọng trong chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc. Vào tháng trước, những mặt hàng này đã tăng giá thành lên 21,9% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 4,45 % vào chỉ số giá tiêu dùng khi đại dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu và nguồn cung thị trường.

Chen Yulu, phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương, đã đưa ra nhận định trong tuần trước về việc liệu giá thành của hàng hóa có thể được ổn định dựa trên các nguyên tắc kinh tế hay không, và nói rằng không có cơ sở cho lạm phát hoặc giảm phát kéo dài dài hạn.

Theo ông Chen, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc (CPI), thước đo lạm phát chính, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, do các yếu tố cấu trúc và tác động của dịch bệnh đối với nguồn cung nói chung, Chen nói.

"Tác động của dịch bệnh đối với nguồn cung và lạm phát có thể tiếp diễn trong một khoảng thời gian ngắn, tuy nhiên tình hình chung sẽ dần có những chuyển biến tích cực hơn. CPI sẽ tiếp tục giảm vào những quý tiếp theo của năm nay.”

Tính đến ngày 27 tháng 3, 99,4% thị trường bán buôn nông sản đã hoạt động trở lại, với khối lượng giao dịch tăng vọt hơn 50% so với đầu tháng Hai.

Tất cả các nền tảng thương mại điện tử đã hoạt động trở lại và doanh số trên một số thị trường trực tuyến tăng hơn 30%. Tỷ lệ nối lại của các chuỗi siêu thị lớn và cửa hàng tiện lợi lần lượt đạt 99,5% và 95,4%, với doanh số vượt quá mức đăng ký trong cùng kỳ năm ngoái.

Trước những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 gây ra đối với các nhà cung cấp dịch vụ và hoạt động tiêu dùng, chính phủ Trung Quốc đang miễn trừ một loạt các dịch vụ tiêu dùng khỏi thuế giá trị gia tăng (VAT) trên toàn quốc.

Tại tỉnh Hồ Bắc- trước đó là tâm dịch của Trung Quốc, thuế giá trị gia tăng VAT được miễn hoàn toàn, trong khi ở các tỉnh khác, thuế VAT giảm xuống còn 1%, và sẽ có hiệu lực tới tháng 5 năm 2020. 

                                                                                                           Hương Vũ

                                                                                                           Theo CGTN

        

 

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *