Quốc tế 02/12/2014 10:33

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng vọt đêm qua

FICA - Sau khi giảm chóng mặt vào sáng qua, giá vàng quốc tế đã có một cú “lội ngược dòng” ngoạn mục vào đêm qua, tăng một mạch hơn 70 USD/oz. Kết quả, phiên đầu tháng 12 đã trở thành phiên tăng mạnh nhất của giá vàng trong hơn 1 năm.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên 
 
Theo bảng giá điện tử của Kitco, lúc đóng cửa phiên ngày 1/12 tại New York, giá vàng giao ngay tăng 44,3 USD/oz so với chốt phiên liền trước, tương đương mức tăng gần 3,8%, dừng ở 1.213,8 USD/oz.

Trong phiên, có lúc giá vàng giảm còn 1.150 USD/oz, có lúc tăng lên mức 1.223 USD/oz, tương đương mức tăng 73 USD/oz (6,5%) từ đáy đến đỉnh.

Đây là phiên tăng giá mạnh nhất của vàng kể từ tháng 9/2013. Nhờ phiên tăng này, giá vàng lên mức cao nhất trong 1 tháng. 

Vào sáng qua tại thị trường châu Á, giá vàng sụt giảm chóng mặt, có lúc mất 50 USD/oz, sau khi cuộc trưng cầu dân ý của Thụy Sỹ quyết định rằng Ngân hàng Trung ương nước này (SNB) không được tăng nắm giữ vàng. Tuy nhiên, trong phiên đêm qua tại thị trường Mỹ, giá vàng tăng vọt trở lại nhờ giá dầu thô hồi phục, lực mua kỹ thuật và khả năng Ấn Độ sắp tăng nhập khẩu vàng.

“Thị trường đã bán quá nhiều vào cuối tuần trước”, chuyên gia phân tích kim loại quý James Steel thuộc công ty HSBC Securities nhận xét. Theo chuyên gia này, hoạt động mua vào đóng trạng thái của giới đầu tư bán khống là động lực chính đẩy giá vàng tăng vọt trở lại.

Giá vàng còn nhận được sự hỗ trợ từ thị trường vàng vật chất và tín hiệu khả quan từ Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ nhì thế giới. Hôm thứ Sáu tuần trước, Ấn Độ đã nới hạn chế nhập khẩu vàng.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, nước tiêu thụ vàng lớn nhất, giá vàng nội địa đang giữ mức chênh 1-2 USD/oz so với giá quốc tế, phản ánh nhu cầu mua gia tăng của người dân.
 

Ngoài ra, nhu cầu mua vàng phòng ngừa rủi ro của giới đầu tư cũng gia tăng khi Trung Quốc và châu Âu công bố một số dữ liệu kinh tế kém khả quan và thị trường toàn cầu đi xuống. Việc hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s giảm điểm tín nhiệm của Nhật cũng kích thích nhu cầu vàng.

 

Phiên hôm qua, giá dầu thô thế giới có thời điểm tăng 5%, thoát mức đáy của 5 năm thiết lập trước đó. Đây cũng là phiên tăng giá mạnh nhất của dầu thô kể từ năm 2012. Tương tự như giá vàng, giá dầu thô phiên này được hỗ trợ bởi đồng USD giảm giá.

 

Lúc đóng cửa tại thị trường London, giá dầu thô Brent tăng 2,39 USD/thùng, tương đương tăng 3%, mạnh nhất từ tháng 10/2012, chốt ở 72,54 USD/thùng. 

Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ chốt phiên tăng 2,85 USD/thùng, tương đương tăng 4%, mạnh nhất từ tháng 8/2012, đạt 69 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá dầu rớt xuống mức đáy của 5 năm ở 63,72 USD/thùng.

Phương Anh
Tổng hợp
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *