Quốc tế 17/07/2014 07:29

Giá vàng phục hồi trở lại nhờ nhập khẩu vàng của Ấn Độ tăng vọt

FICA - Giá vàng tăng trở lại từ mức thấp nhất 3 tuần. Chứng khoán Mỹ cũng tăng, Dow Jones lập kỷ lục mới do kết quả kinh doanh sáng sủa của các công ty.

Thông tin lượng vàng nhập khẩu của Ấn Độ, nước tiêu thụ lớn thứ 2 thế giới tăng vọt tới 65% trong tháng trước đã kích thích giới đầu tư, kéo giá vàng tăng trở lại từ mức thấp nhất 3 tuần. Chứng khoán Mỹ cũng tăng, Dow Jones lập kỷ lục mới do kết quả kinh doanh sáng sủa của các công ty.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/7, chỉ số S&P 500 tăng 0,4%, Dow Jones tăng 0,5% lên kỷ lục mới. Hơn 6,3 tỷ cổ phiếu được trao đổi trên các sàn chứng khoán Mỹ, cao hơn 9,2% so với trung bình 3 tháng qua.

Trong bài phát biểu hôm nay, bà Janet Yellen, chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết việc định giá tài sản nhìn chung không đi chệch với thông lệ lịch sử. Trong khi, hôm qua, bà đưa ra nhận định giá của các công ty truyền thông xã hội và công nghệ sinh học nhỏ đang bị thổi phồng dần dần. Bà trả lời câu hỏi của Ủy ban dịch vụ Tài chính Hạ viện hôm nay như sau: "Tôi không thấy tín hiệu báo động nào cả. Trong khi giá trị một số tài sản có thể bị đẩy lên cao và có một vài nơi mà ta thấy việc định giá trở nên phồng lên, nhưng nhìn chung, giá chứng khoán và các công cụ khác không nằm ngoài thông lệ lịch sử".

Richard Sichel, giám đốc đầu tư tại Philadelphia Trust cho rằng phát biểu của bà Yellen đã tác động khiến thị trường đi xuống phiên trước, nhưng thị trường lại quay lại một lần nữa với thông tin lợi nhuận các doanh nghiệp. Theo ông, mùa báo cáo kết quả kinh doanh này là vấn đề lớn và có những tên tuổi lớn thấy nhiều điều khả quan tốt đẹp đang tới.

Số liệu kinh tế mới ra cho biết sản lượng công nghiệp Mỹ tăng 0,2% trong tháng 6, ghi nhận quý II tăng mạnh nhất 4 năm. Trong Cuốn sách màu ghi là tập hợp những khảo sát kinh doanh Fed mới công bố cũng chỉ rõ tăng trưởng kinh tế đang từ khiêm tốn tới trung bình trong giai đoạn gần nhất khi 12 trong số các khu vực báo cáo chi tiêu tiêu dùng và sản xuất đều phát triển. Chứng khoán tăng còn do báo cáo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tăng lần đầu tiên trong 3 quý. GDP quý II nước này tăng 7,5% so với cùng kỳ, vượt kỳ vọng 7,4% của các chuyên gia.

Giá vàng phục hồi trở lại từ mức thấp nhất 3 tuần do lượng nhập khẩu vàng Ấn Độ tăng vọt, tăng tới 65% trong tháng trước. Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết, giá trị nhập khẩu vàng tăng lên 3,12 tỷ USD trong tháng 6, trong khi cùng kỳ năm ngoái mới chỉ đạt 1,89 tỷ USD. Ngân hàng dự trữ Ấn Độ đã cho biết nhiều công ty được phép nhập khẩu vàng sau khi thâm hụt tài khoản vãng lai đã được thu hẹp. 

Frank Lesh, nhà giao dịch tại FuturePath Trading, Chicago nhận xét: "Bất cứ khi nào ta thấy có sự nhập khẩu mạnh hơn, đó sẽ là yếu tố tích cực cho giá vàng vì Ấn Độ là một trong những nước mua vàng nhiều nhất thế giới. Giá hiện tại là ổn định. Tất cả chúng ta đang cố gắng tìm xem khi nào Fed tiến hành nâng lãi suất cơ bản".

Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 tăng 0,2% lên 1.299,8 USD/oz. Trên sàn Kitco, lúc 7h15 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.300,1 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 6,5 USD/oz.

Hiển thị gia vang 17-7.png

(Ảnh: Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 7h15 sáng nay (đường màu xanh lá cây)

Giá dầu thô Mỹ tăng do các nhà máy lọc dầu tăng cường sản xuất cho nhu cầu mùa hè, công suất lọc dầu hiện ở mức cao nhất gần 9 năm qua. Điều này cũng khiến nguồn cung dầu thô Mỹ giảm tuần trước. Tại New York, giá dầu thô WTI giao tháng 8 tăng 1,3% lên 101,2 USD/thùng, cao nhất kể từ 12/6. Tại London, giá dầu Brent giao tháng 8 giảm nhẹ 0,1% xuống 105,85 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg/Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *