Quốc tế 12/03/2014 17:43

GDP của Nga dự báo giảm mạnh do bất ổn tại Ukraine

Tập đoàn Tài chính Citi mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Nga xuống còn 1% trong năm 2014.

Căng thẳng ngày càng leo thang tại Ukraine đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế Nga, làm tăng nguy cơ sụt giảm GDP năm 2014 của quốc gia này. Hoạt động đầu tư và tiêu dùng trong thời điểm này đã giảm mạnh, khiến nền kinh tế quốc gia đối mặt với nhiều thách thức và chính phủ Nga phải thắt chặt chính sách tiền tệ.

Theo đó, Citi đã hạ mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2014 của Nga từ 2,6% xuống còn 1%, thấp hơn mức 1,3% năm 2013.

Công bố của Citi cho biết, với tình hình bất ổn tại Ukraine, trong đó liên quan trực tiếp đến vấn đề khí đốt khi Nga dự định cắt giảm nguồn cung khí đốt cho Ukraine và sẽ ảnh hưởng tới một phần châu Âu nhập khẩu khí đốt của Nga, thì doanh thu từ hoạt động này sẽ giảm đáng kể.

Hiện nay Nga cung cấp khoảng 1/3 tổng nhu cầu khí đốt của châu Âu. Tuy nhiên, trong bối cảnh châu Âu đang phục hồi kinh tế và mùa xuân đang tới, thời tiết ấm dần lên, Nga cần tiền bán nhiên liệu hơn là châu Âu cần khí đốt của Nga.

Mặt khác, quan hệ thương mại châu Âu - Nga rất mất cân đối: Xuất khẩu của châu Âu sang Nga chỉ chiếm 1% GDP của châu Âu trong năm 2012, nhưng xuất khẩu của Nga sang EU lại chiếm tới 15 - 20% GDP của Nga.

Ngoài ra, các khoản đầu tư là minh chứng rõ ràng cho những ảnh hưởng của biến động thị trường lên hiệu suất tăng trưởng kinh tế. Diễn biến tại Ukraine sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường chứng khoán và đồng Rúp của Nga. Đầu tư sẽ giảm và có khả năng xảy ra sự tháo chạy của các dòng vốn.

Hơn nữa, Ngân hàng Trung ương Nga buộc phải thắt chặt chính sách tiền tệ để bảo vệ giá trị đồng Rúp. Từ đầu năm đến nay, đồng Rúp Nga đã giảm tới 9%, mức giảm cao nhất trong số 24 đồng nội tệ của các quốc gia mới nổi mà Bloomberg khảo sát. Theo đó, chỉ trong ngày 3/3, Ngân hàng Trung ương Nga đã phải tung ra 11 tỷ USD để cứu đồng Rúp, tức là gấp 5 lần so với mức can thiệp cao nhất trên thị trường mà định chế này đã từng phải ra tay trong quá khứ.

Theo Thùy Anh

VOV online/Business Insider

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *