Quốc tế 12/03/2014 15:41

Máy bay Malaysia: Rộ nghi ngờ có thương lượng ngầm với bọn khủng bố

FICA - Tại cuộc họp báo vào sáng nay 12/3 ở Bắc Kinh về vụ máy bay Malaysia bị mất tích, nhiều gia đình nạn nhân cho rằng đang có thương lượng bí mật giữa giới chức trách và bọn cướp máy bay.

Máy bay Malaysia: Rộ nghi ngờ có thương lượng ngầm với bọn khủng bố
Đông nghịt người thân của các hành khách trên máy bay mất tích của Malaysia đã tham dự cuộc họp báo kéo dài 2 tiếng tại Bắc Kinh sáng 12/3. Câu hỏi được đặt ra nhiều hơn câu trả lời.

 
Hé lộ thông điệp cuối cùng của máy bay

Lần đầu tiên tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào sáng nay giữa đại diện chính phủ Malaysia và gần 400 người thân của các hành khách Trung Quốc, thông điệp cuối cùng phát ra từ máy bay bị mất tích vào sớm ngày 8/3 vừa qua được hé lộ. Những từ cuối cùng trước khi máy bay MH370 của Malaysia Airlines phát ra trước khi biến mất khỏi màn hình radar là “Tốt, chúc ngủ ngon”.

Đây là câu trả lời của máy bay sau khi trạm không vận Malaysia thông báo cho buồng lái rằng họ chuẩn bị tiến vào không phận Việt Nam và trạm không vận ở TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp quản họ.

Theo các quan chức hàng không dân dụng Malaysia tại cuộc họp báo, sau đó, máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar. Máy bay chở 239 người, với 153 người quốc tịch Trung Quốc, vẫn mất tích kể từ 1h20 sáng ngày 8/3, dù một cuộc tìm kiếm khổng lồ đã được phát động ngay sau đó, với sự tham gia của 10 nước.

Nghi ngờ đang có thương lượng bí mật

Nhiều gia đình hành khách trên máy bay đã đưa ra nghi vấn khi cơ phó trên máy bay từng để hành khách vào buồng lái trong một sự việc năm 2011.

Theo quan chức hàng không dân dụng Malaysia, máy bay biến mất khỏi màn hình radar có thể là do bị cướp và bọn cướp đã tắt hết mọi tín hiệu. Tuy nhiên, theo ông, trong trường hợp đó, phi công vẫn có thể gửi mã tín hiệu cấp cứu bí mật.

Một quan chức người Malaysia cũng bị gia đình các nạn nhân chất vấn, liệu radar quân sự có bắt được tín hiệu máy bay mất tích, do radar và công nghệ quân sự có khả năng tốt hơn dân sự.

Quan chức này cho biết quân đội Malaysia đang hỗ trợ điều tra “ở mức cao nhất”, nhưng ông từ chối tiết lộ thông tin quân đội đã cung cấp do “giờ chưa phải là lúc thích hợp”.

Chính vì vậy, nhiều gia đình nạn nhân nghi ngờ đang có một cuộc thương lượng bí mật giữa giới chức trách và bọn khủng bố cướp máy bay. Nghi ngờ của họ được “củng cố” bằng tuyên bố chính thức trước đó của Malaysia, bày tỏ hi vọng hành khách trên máy bay vẫn còn sống.

Gia đình các hành khách thậm chí còn trao số điện thoại di động của một hành khách vẫn đổ chuông đến tận ngày hôm nay cho đại sứ Malaysia tại Bắc Kinh Datuk Iskandar Sarudin. Những người thân của hành khách trên máy bay muốn có câu trả lời rõ ràng xem máy bay đã hạ cánh chưa hoặc liệu hành khách trên máy bay có chuyển cuộc gọi từ số di động của họ sang một số khác hay không.

Gia đình các nạn nhân cũng bày tỏ sự thất vọng cùng giận dữ đối với nỗ lực cứu hộ “chậm trễ và không minh bạch” của chính phủ Malaysia và đòi đại sứ Malaysia phải lên tiếng xin lỗi.

Đại sứ Malaysia đã cam kết sẽ chuyển những tâm tư của gia đình hành khách tới chính phủ Malaysia và khẳng định chính phủ của ông đang làm hết mình trong vụ máy bay mất tích.

Trung Anh

Theo Strait Times

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *