Quốc tế 11/11/2014 15:40

G-20 gia tăng biện pháp bảo hộ thương mại sau khủng hoảng 2008

FICA - 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới áp dụng nhiều hơn các biện pháp bảo hộ thương mại trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay bất chấp cam kết hạn chế sử dụng các biện pháp bảo hộ.

Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á dẫn báo cáo thương mại của WTO cho biết, Ấn Độ đã khởi xướng điều tra bốn vụ bán phá giá, một trường hợp chống trợ cấp và hai trường hợp tự vệ trong giai đoạn từ giữa tháng 5 đến 30/9 năm nay.


Cùng thời gian này năm trước, Ấn Độ đã khởi xướng 15 vụ kiện chống bán phá giá và một biện pháp tự vệ từ ngày 15 tháng 5 đến 30 tháng 9 năm 2013.

Các nước thực hiện nhiều biện pháp tự vệ gồm Brazil với 22 vụ kiện chống bán phá giá trong giai đoạn này, tiếp theo là Canada (12) và Liên minh châu Âu (8). Tương tự như vậy, Canada đứng đầu bảng xếp hạng về áp dụng biện pháp chống trợ cấp với 11 trường hợp, tiếp theo là Hoa Kỳ (10).

Báo cáo cho thấy nhóm các nước G-20, 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong đó có Ấn Độ, các nước này đã áp dụng nhiều hơn các biện pháp bảo hộ thương mại trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay bất chấp cam kết hạn chế sử dụng các biện pháp bảo hộ thương mại của các nước này.

Trong tổng số 1.244 trường hợp tự vệ thương mại được ghi nhận kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, chỉ có 282 trường hợp đã được gỡ bỏ, và hiện vẫn còn 962 biện pháp hạn chế vẫn đang được áp dụng - tăng 12% so với thời điểm tháng 10 năm 2013 (cuối kỳ báo cáo trước).

Nhóm G-20 đã áp dụng 93 biện pháp hạn chế thương mại mới trong thời gian từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 10 năm nay. Điều này tương đương với hơn 18 biện pháp mới mỗi tháng, như vậy là không thay đổi so với giai đoạn trước. Các rào cản thương mại này đã ảnh hưởng đến trao đổi thương mại giữa các nước, kim ngạch xuất khẩu giảm đáng kể trong giai đoạn này. WTO cho rằng nhóm G-20 phải có hành động cụ thể hơn để giảm các rào cản thương mại.

Trong số các vụ điều tra chống bán phá giá của Ấn Độ, có các vụ điều tra bán phá giá đối với mặt hàng sợi đàn hồi thô, máy chế biến nhựa, sản phẩm đồ dùng nhà bếp từ nhựa từ một số nước trong đó có Việt Nam.

Đối với mặt hàng sợi đàn hồi thô, phía Việt Nam tích cực tham gia các phiên điều trần do cơ quan chức năng Ấn Độ tổ chức, tích cực hợp tác với phía Ấn Độ và cung cấp chứng cứ phục vụ việc điều tra. Trước những căn cứ thuyết phục của Việt Nam, phía Ấn Độ đã ra thông báo chính thức chấm dứt điều tra bán phá giá đối với mặt hàng sợi đàn hồi thô từ Việt Nam.

Phương Dung

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *