Quốc tế 29/07/2014 15:15

EU sắp “tung” đòn trừng phạt mạnh nhất với Nga

FICA - Các đại sứ Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ phê chuẩn các lệnh trừng phạt mới đối với các ngành kinh tế của Nga.

Những trừng phạt mới với ngân hàng và các công ty năng lượng của Nga dự kiến sẽ được Liên minh châu Âu hoàn tất vào ngày hôm nay 29/7, nhằm gia tăng áp lực đối với Mátxcơva vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

EU sắp “tung” đòn trừng phạt mạnh nhất với Nga


Anh thừa nhận các biện pháp trừng phạt này cũng sẽ gây “đau đớn” cho London, nhưng cho rằng cần phải nhìn vấn đề trong bối cảnh gần 300 người trên máy bay MH17 đã thiệt mạng ở miền đông Ukraine vào hôm 17/7 vừa qua.

 

Các đại sứ Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ phê chuẩn các lệnh trừng phạt mới, đối với ngành tài chính và công nghệ khai thác năng lượng cùng bán vũ khí của Nga. Đây sẽ là lần đầu tiên toàn bộ các ngành này, chứ không phải là từng cá nhân hay công ty lẻ tẻ, chịu sự trừng phạt của phương Tây.

 

Nhà Trắng cũng đã bày tỏ hi vọng châu Âu sẽ gia tăng trừng phạt đối với Nga trong những ngày tới và ám chỉ Mỹ sẽ theo bước châu Âu.

 

Phát ngôn viên Downing Street, văn phòng Thủ tướng Anh, cho biết các biện pháp trừng phạt trên lý thuyết có thể được áp dụng trong vòng 24-48 giờ sau khi đạt được thỏa thuận.

 

Downing Street cũng cho rằng Nga vẫn tiếp tục chuyển vũ khí vào Ukraine và hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy ở đây.

 

EU được cho là sẽ cấm các ngân hàng Nga bán trái phiếu hoặc cổ phiếu mới được phát hành vào thị trường châu Âu, động thái có thể gây tổn hại cho Anh nhiều hơn các nước khác.

 

Trừng phạt trong ngành năng lượng dự kiến tập trung vào việc bán thiết bị khoan nước sâu và khí đốt đá phiến sét. EU sẽ phải làm rõ hơn về trừng phạt đối với xuất khẩu khí đốt, khi nhiều thành viên của khối này phụ thuộc rất lớn từ nguồn cung của Nga.

 

Các thỏa thuận vũ khí trong tương lai với Nga sẽ bị cấm, nhưng các hợp đồng hiện nay vẫn sẽ được giữa nguyên, cho phép Pháp tiếp tục bán “mẻ” đầu tiên gồm 2 tàu chiến lớp Mistral cho Nga.

Trung Anh
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *