Quốc tế 29/07/2014 07:33

Giá vàng tăng phiên thứ 2 liên tiếp do căng thẳng Ukraine leo thang

FICA - Chứng khoán Mỹ chỉ thay đổi nhẹ khi giới đầu tư thận trọng trước quyết định mới của Cục dự trữ Liên bang (Fed). Fed sẽ họp Ủy ban thị trường mở vào ngày 29, 30/7.

Hiển thị thi truong 23.jpg


Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/4, chỉ số S&P 500 tăng dưới 0,1%, Dow Jones cũng tăng 0,1%. Hớn 5,4 tỷ cổ phiếu được trao đổi trên các sàn chứng khoán Mỹ, thấp hơn 5,7% so với trung bình 3 tháng qua.

Sam Wardwell, chiến lược gia đầu tư tại Pioneer Investments, Boston cho biết: "Thị trường đang rất lành. Bạn có một chút sợ hãi về địa chính trị ngoài kia. Chúng tôi vẫn đang theo dõi và một khi các cuộc chiến tranh trong một phần của thế giới không làm đảo lộn phần còn lại thì nửa cuối năm nay thị trường sẽ tiếp tục dần dần cải thiện".

Thị trường tăng điểm là nhờ động thái sáp nhập và mua lại bùng nổ, trong khi lãi suất thấp các công ty tăng tích trữ tiền mặt. Hơn 1,1 nghìn tỷ USD giá trị mua lại các công ty được công bố từ đầu năm đến nay, vượt cả tổng giá trị của năm 2013. Hơn nữa, tăng trưởng lợi nhuận quý này đánh giá là mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây. Theo tính toán của Bloomberg, các công ty thuộc chỉ số S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh có lợi nhuận trung bình tăng 11%. Nếu tốc độ này duy trì, mức tăng này sẽ vượt qua tất cả các quý kể từ quý III năm 2011.

Tuy nhiên, các chỉ số chứng khoán có đi xuống đầu phiên do số liệu số lượng hợp đồng mua nhà qua sử dụng tháng 6 thấp hơn dự kiến, cho thấy dấu hiệu thị trường nhà đất khá khó khăn để phục hồi. Chỉ số S&P gồm các doanh nghiệp xây dựng nhà ở có lúc giảm tới 1,2% xuống thấp nhất kể từ tháng 4. Nhưng giới đầu tư đang chờ đợi số liệu quan trọng hơn về việc làm vào thứ 6 tới đồng thời là quyết định của Fed sau phiên họp 2 ngày hôm nay và ngày mai. Do vậy, tâm lý chung của nhà đầu tư là khá thận trọng. Theo Bloomberg, Fed sẽ tiếp tục quyết định cắt giảm chương trình mua trái phiếu thêm 10 tỷ USD mỗi tháng còn 25 tỷ USD.

Giá vàng tăng tiếp phiên thứ hai trước căng thẳng leo thang giữa lực lượng Ukraine và phe nổi dậy làm tăng nhu cầu kim loại quý như khoản đầu tư thay thế. Mỹ sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt với Nga sau khi EU cũng có những quyết định tương tự. Ngoài ra, áp lực quốc tế tới vấn đề Israel đã kết thúc sau 3 tuần chiến tranh tại dải Gaza. Căng thẳng ở Trung Đông và Ukraine đã góp phần đẩy giá vàng tăng 8,6% từ đầu năm đến nay.

Riêng phiên đầu tuần hôm qua (28/7), giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex, New York tăng 0,1% chốt phiên tại 1.305,8 USD/oz. Trên sàn Kitco, lúc 6h50 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.304,1 USD/oz.

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), các ngân hàng trung ương như Nga, Kazakhstan và Mexico tiếp tục nâng dự trữ vàng trong tháng 6, trong khi Đức lại cắt giảm lượng nắm giữ.

Giá dầu thô giảm do nguồn cung dầu từ Trung Đông không hề bị ảnh hưởng bởi bạo động leo thang tại Libya và Iraq. Tại New York, giá dầu WTI giao tháng 9 giảm 0,4% xuống còn 101,67 USD/thùng. Tại London, giá dầu Brent giao tháng 9 giảm tới 0,8% chốt phiên tại 107,57 USD/thùng. Chênh lệch giá 2 loại dầu thu hẹp còn 5,9 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Reuters/Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *