Bất động sản 16/04/2014 15:42

Giá chung cư phục hồi: Thật hay ảo?

FICA - Dù đang có dấu hiệu tốt lên nhưng giới chuyên gia vẫn cho rằng thị trường vẫn chưa thực sự bước vào chu kỳ phục hồi.

Báo cáo của Sở Xây dựng thành phố Hà Nội cho biết, giá các loại căn hộ chung cư trên địa bàn từ bình dân, trung cấp đến cao cấp đều tăng giá nhẹ hoặc đứng giá trong quý đầu tiên của năm 2014.

Theo báo cáo, so với cùng kỳ năm 2011, mức tăng nhiều nhất của quý I/2014 là 3% (ở phân khúc chung cư trung cấp của quận Hà Đông), sau đó là quận Thanh Xuân, Hoàng Mai (2%). Tại Từ Liêm, Cầu Giấy, chung cư trung cấp tăng 1%. Giao dịch chủ yếu tập trung vào các dự án đã hoàn thiện hoặc sắp hoàn thiện.

Tuy nhiên, số liệu của Sở Xây dựng Hà Nội là so với cùng kỳ năm 2011 trong khi diễn biến thị trường trong giai đoạn gần đây theo báo cáo trước đó do các hãng tư vấn dịch vụ bất động sản cung cấp thì phân khúc căn hộ để bán vẫn chưa thực sự có nhiều dấu hiệu khởi sắc.

Theo bà Ngô Thị Hương Giang - Quản lý cấp cao phòng nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam, so với quý 1/2013 và những quý gần đây thì thị trường đã có dấu hiệu khỏe lên. Tuy nhiên, tỉ lệ hấp thụ trong quý 1/2014 vẫn khá cầm chừng ở mức 10%, giảm 1 điểm % theo quý.

Trong khi đó, tổng lượng căn hộ bán được giảm 6% so với quý trước. Giá bán trung bình của thị trường sơ cấp ở mức 24,5 triệu VND/ m², giảm 8% theo quý. Giảm giá diễn ra trên cả ba hạng căn hộ: hạng A giảm 4%, hạng B giảm 3% và hạng C giảm 7%.

Trên thị trường thứ cấp, giá căn hộ thứ cấp tiếp tục giảm 2% theo quý. Mức giảm giá mạnh nhất diễn ra ở quận Long Biên ở mức giảm 7%, theo sau là quận Hà Đông với mức giảm 6%. Mức giá thứ cấp ở các quận Gia Lâm, Ba Đình, Từ Liêm và Thanh Xuân hầu như không đổi so với quý trước.

Theo bà Giang, do hoạt động bán hàng khó khăn, chủ đầu tư một số dự án hạng A đang nỗ lực kích cầu mua để đầu tư bằng cách đưa ra chương trình cho thuê lại căn hộ và giảm giá bán. Trong khi đó, các chủ đầu tư hạng B đã tung ra các gói bàn giao thô để thu hút người mua.

Còn báo cáo của CBRE Việt Nam cho biết, trong quý 1/2014, thị trường căn hộ bán tại Hà Nội tiếp tục chứng kiến hoạt động chào bán mới thận trọng với 1.540 căn từ 4 dự án, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chủ đầu tư vẫn đang tập trung vào việc giải quyết hàng tồn kho hơn là tung ra sản phẩm mới.

Giá chào bán thứ cấp trung bình tăng sau 11 quý liên tiếp giảm, và lần đầu tiên đạt mức tăng 1,1% trung bình cho toàn thị trường so với quý trước. Tuy nhiên, mức giá tăng chủ yếu xuất hiện tại các dự án có tiện ích đầy đủ và cơ sở hạ tầng hoàn thiện. Trong khi đó, một vài dự án vẫn tiếp tục chứng kiến mức giá giảm dù với tốc độ chậm hơn so với quý trước.

Theo CBRE, dự kiến sẽ có nhiều dự án đi vào hoàn thiện trong năm 2014, và điều này sẽ tạo nên cạnh tranh gay gắt hơn đối với các căn hộ mới được chào bán. Giá bán dự kiến sẽ tăng lên, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để khẳng định xu hướng này sẽ kéo dài trong cả năm 2014.

Về tín hiệu thị trường, với một vài dấu hiệu được cho là ấm lên, người dân đã nhúc nhắc xuống tiền. Giá của một số dự án có phần tăng so với thời điểm trước, tuy nhiên, chỉ diễn ra tại một số dự án hạ tầng tốt, chủ đầu tư uy tín và tiến độ thi công đảm bảo. Số còn lại vẫn gần như dậm chân tại chỗ.

Tại một số dự án tốt, có hiện tượng "thổi giá" với các động thái như chủ đầu tư găm hàng chờ tăng giá, dân môi giới hét giá chênh vài chục đến vài trăm triệu đồng cho một căn hộ.

Trên thực tế, giới quan sát cho rằng, thanh khoản thị trường, nếu có ổn hơn thì cũng mới chỉ là một cơn “hưng phấn” nhất thời, chứ chưa thể bước vào chu kỳ hồi phục.

Ông Richard Leech, giám đốc điều hành CBRE tại Hà Nội thẳng thắn, khả năng phục hồi của thị trường bất động sản Việt Nam sau khi đã suy giảm 3 năm liên tiếp có thể bị trì hoãn cho đến năm 2015 do doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vay giá rẻ và niềm tin chậm cải thiện.

Theo CBRE, chỉ có 1.500 căn hộ được bán ra tại Hà Nội trong quý đầu tiên năm 2014. Con số này tuy gấp 5 năm so với lượng bán ra trong cùng kỳ 2 năm trước nhưng vẫn chưa là gì so với đỉnh cao 15.000 căn vào năm 2009.

"Vẫn còn nhiều trở ngại", ông Richard Leech, giám đốc điều hành CBRE tại Hà Nội trả lời phỏng vấn trên Bloomberg. "Mặc dù tình hình kinh tế đã ổn định, nhưng người dân vẫn thiếu niềm tin vào thị trường với lo ngại lãi suất sẽ tăng trở lại".

Doanh số bán nhà trong quý đầu đã phản ánh những khó khăn của thị trường bất động sản, đặc biệt là đối với khu vực ngoại ô thành phố, Leech nói. Trong khi đó, nền kinh tế vẫn gặp trở ngại bởi các khoản nợ xấu, trong đó 1/3 gắn với các khoản vay bất động sản.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *