Bất động sản 16/04/2014 08:46

Đến lúc mua bất động sản để bảo toàn vốn?

FICA - Theo Savills, hiện tại tỉ suất doanh thu trên giá trị tài sản phổ biến của việc mua căn hộ cho thuê tại TPHCM là vào khoảng từ 4% đến 6% năm, khá hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất huy động thấp.

 

Theo khảo sát của Savills, hiện tại tỉ suất doanh thu trên giá trị tài sản phổ biến của việc mua căn hộ cho thuê tại TPHCM là vào khoảng từ 4% đến 6% năm. Với việc trần lãi suất huy động đã giảm xuống đáng kể trong thời gian gần đây, tỉ suất này là khá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, đặc biệt đối với những người có tâm lý chuộng bất động sản như một hình thức bảo toàn vốn tốt.

Ngoài ra việc thiếu ổn định của các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán cũng sẽ là động lực thúc đẩy các nhà đầu tư cá thể mua căn hộ để cho thuê. Savills cho biết, đối với một số dự án mà Savills đang phân phối, hiện có khá nhiều khách hàng đã mua với mục đích cho thuê lại.

Thêm vào đó, dựa trên chỉ số giá bất động sản SPPI của Savills, mặt bằng giá căn hộ chung cư tại TP.HCM đã giảm đáng kể so với giai đoạn đỉnh điểm của thị trường và đang có dấu hiệu ổn định lại trong vài quý gần đây. Mức giá hợp lý cũng là một lý do hấp dẫn các nhà đầu tư cá thể với mục đích mua để cho thuê.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành của Savills nói: "Quan trọng hơn cả, với tiến độ xây dựng đảm bảo, nhiều công trình thậm chí đã hoàn thiện 100% với một cộng đồng cư dân ngày càng phát triển. Các dự án tốt hiện đang dần lấy lại được niềm tin của người mua bởi chính những cam kết ban đầu của chủ đầu tư về chất lượng đã thực sự được đảm bảo".

Đáng lưu ý, việc các chủ đầu tư đã không ngừng đưa ra những chương trình hỗ trợ người mua mang tính toàn diện, không chỉ bao gồm chính sách bán hợp lý, lãi suất ngân hàng ưu đãi, tiến độ đóng tiền hợp lý mà còn cả những chương trình hợp tác đầu tư, hỗ trợ cho thuê sau này cũng góp phần khiến thị trường thêm hấp dẫn.

Giới quan sát cho rằng, bất động sản TPHCM có một số lợi thế đáng kể. Đầu tiên cần phải kể đến là quy mô dân số lớn được dự báo ở mức khoảng 10 triệu người (bao gồm cả lao động nhập cư) vào năm 2020. Với cơ cấu dân số trẻ, tỉ lệ các gia đình trẻ nơi đây chiếm tỉ trọng tương đối lớn. Nhu cầu ngày càng tăng về nhà ở, đất sản xuất, làm việc, sinh hoạt tăng nhanh chính là tiền đề cho sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.

Thêm vào đó, bằng việc sở hữu vị thế chiến lược trong trục giao thông Bắc - Nam và hành lang Đông Tây, TPHCM là tâm điểm của vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam. Cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh nhằm hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của tất cả các ngành kinh tế. Cùng với vị trí địa lý có vai trò đặc biệt trong phát triển kinh tế thương mại, TPHCM thực sự là một mảnh đất tiềm năng để phát triển bất động sản.

Neil MacGregor cho biết: “Ghi nhận sự gia tăng đáng kể về doanh số bán hàng của một số dự án tại Hà Nội trong thời gian gần đây. Còn tại thị trường phía Nam, Savills cùng nhiều chuyên gia nhận định được tiềm năng có thực cho sự phát triển của bất động sản tại thị trường phía Nam”.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *