Dòng chảy vốn 04/04/2014 16:09

Việt - Nhật họp về nghi án hối lộ ngành đường sắt

FICA - Ngày 3/4/2014, tại Bộ GTVT, hai phía Việt Nam và Nhật Bản đã đồng chủ trì cuộc họp về các giải pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong thực hiện các dự án giao thông vận tải sử dụng vốn ODA.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông tin báo chí kKết quả cuộc họp giữa Việt Nam và Nhật Bản về các giải pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong thực hiện các dự án GTVT sử dụng vốn ODA.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, liên quan tới vụ việc nghi vấn gian lận xung quanh dự án viện trợ vốn vay, ngày 3/4/2014, tại Bộ GTVT, hai phía Việt Nam và Nhật Bản đã đồng chủ trì cuộc họp về các giải pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong thực hiện các dự án giao thông vận tải sử dụng vốn ODA.

Hai bên đã trao đổi thông tin và thảo luận những biện pháp phòng chống trong thời gian tới bao gồm cả biện pháp phòng ngừa vụ việc tương tự báo chí nêu và thảo luận về nghiên cứu đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực trong các dự án sử dụng vốn vay.

Tại cuộc họp, hai phía Việt Nam và Nhật Bản đã cập nhật, chia sẻ thông tin và trao đổi ý kiến về những biện pháp đã được thực hiện từ trước đến nay nhằm nâng cao tính minh bạch, phòng chống tham nhũng cũng như những biện pháp phòng ngừa sự việc tương tự xảy ra.

Hai bên nhất trí sẽ tích cực triển khai kết quả cuộc họp để ngăn ngừa tiêu cực trong việc thực hiện các dự án giao thông vận tải sử dụng ODA.

Cuộc họp tiếp theo sẽ sớm được tổ chức vào một thời điểm thích hợp tùy theo tình hình điều tra sự vụ này của cả hai phía.

Trước đó, từ ngày 25-28/3/2014, Bộ GTVT đã tổ chức Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu sang Nhật Bản để làm việc với các cơ quan hữu quan của Bạn nhằm làm rõ các thông tin mà báo Nhật Bản (Yomiuri Shimbun) đưa tin về việc Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ các cán bộ ngành đường sắt Việt Nam.

Tại các buổi làm việc, Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA cũng cho biết hiện nay vụ việc đã được giao cho cơ quan tư pháp Nhật Bản ( Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát, Cơ quan thuế) điều tra. Cho tới nay, Bộ Ngoại giao và JICA chưa có thông tin về tình hình điều tra vụ việc và thông tin chỉ có thể được cung cấp sau khi có kết luận điều tra và được sự cho phép của Chính phủ.

Ngoài các nội dung làm việc nêu trên, tại buổi làm việc với JICA, Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông đã đề nghị JICA nghiên cứu cải tiến quy chế vốn vay theo hình thức STEP để tăng tính cạnh tranh, tránh trường hợp đến giai đoạn mở thầu chỉ có 01 nhà thầu tham gia, dẫn đến việc chi phí bỏ thầu tăng cao.

Trên cơ sở kết quả làm việc của đoàn, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan của Nhật Bản để xác minh, điều tra sớm làm rõ nội dung báo chí đưa tin.

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *