Quốc tế 16/01/2015 14:07

Các hãng hàng không Mỹ háo hức đến với Cuba

FICA - Ba hãng hàng không Mỹ là JetBlue (JBLU), Delta (DAL) và United (UAL) đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mở đường bay thẳng sang Cuba.

Hãng tin CNN dẫn tuyên bố mới nhất của 1 trong ba hãng hàng không lớn tại Mỹ ngày hôm qua (15/1). Tuyên bố trên được đưa ra chỉ ít ngày sau khi tuyên bố của Tổng thống Mỹ Obama gỡ bỏ lệnh trừng phạt, cấm vận thương mại đối với Cuba ngày 17/12. 

 

Du lịch bãi biển, phố nhà cổ tại Cuba luôn là niềm yêu thích của khách du lịch quốc tế, trong đó có du khách Mỹ.

 

Việc các hãng hàng không Mỹ, trong đó có hãng hàng không quốc gia UAL, tính đến khả năng mở rộng đường bay thẳng sang Cuba đã hiện thực hóa tuyên bố bình thường hóa quan hệ của Mỹ với Cuba, đồng thời mở ra triển vọng kinh doanh tươi sáng cho các hãng hàng không, du lịch và các doanh nghiệp Mỹ.

 

“Chúng tôi có kế hoạch mở các đường bay phục vụ người dân đi du lịch đến Cuba, và mong được sự chấp thuận của chính phủ liên bang. Chúng tôi mong muốn được mở đường bay thẳng trực tiếp từ hai thành phố Newark và Houston tới Cuba”, một phát ngôn viên của United cho biết CNNMoney biết vào hôm thứ Năm (15/1).

 

Hiện trung bình mỗi năm có khoảng 90.000 người Mỹ sang Cuba du lịch và nghỉ dưỡng. Trước khi lệnh cấm vận Cuba được dỡ bỏ, du khách Mỹ muốn sang Cuba phải đi sang 1 nước thứ 3 (chủ yếu là Mexico) mới được tiếp tục sang Cuba, đồng thời giấy tờ nhập cảnh như visa phải do các công ty tư nhân dàn xếp.

 

Hiện, đất nước Cuba luôn là điểm du lịch, nghỉ mát kết hợp với chữa bệnh lý tưởng cho du khách Mỹ và kiều dân Cuba sống tại Mỹ và phương Tây. Việc mở đường bay trực tiếp từ Mỹ của các hãng hàng không lớn của Mỹ đang tạo cơ hội lớn đối với quan hệ thương mại và ngành du lịch – ngành kinh tế quan trọng của đất nước Cuba.

 

Gần đây, theo thống kê của Bộ Ngoại giao Mỹ, mỗi năm lượng kiều hối của kiều dân Cuba tại Mỹ chuyển về Cuba lên tới khoảng 2 tỷ USD. Dự đoán sau động thái gỡ bỏ những lệnh cấm vận của Mỹ với Cuba được xóa bỏ, lượng kiều hối về Cuba có thể tăng lên 4 lần. Bên cạnh đó, ngành du lịch, sản xuất xì gà Cuba dự đoán sẽ được cú kích mạnh mẽ nhờ lượng khách du lịch Mỹ tăng và lượng xì gà của Cuba sẽ được xuất khẩu sang Mỹ nhiều hơn trước.

 

Trước đó vào hôm Thứ 5 (15/1), Sở Tài chính và Thương mại Mỹ đã công bố chính sách nới lỏng chế độ cấm vận đối với Cuba. Đặc biệt, một số hạn chế sẽ đươc gỡ bỏ và người dân có thể di chuyển trực tiếp từ Mỹ sang Cuba mà không cần phải xin giấy phép chứng minh nằm trong 12 nhóm người được phép như trước kia.

 

12 nhóm người này gồm người Mỹ gốc Cuba về thăm gia đình và các nhà báo, chức sắc tôn giáo, các nhà giáo dục, các chuyên gia, các vận động viên thể thao… đến Cuba trong các chương trình giao lưu nhân dân và do các công ty tư nhân dàn xếp.

Nguyễn Tuyền

Tổng hợp theo CNNMoney

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *