Quốc tế 15/01/2015 11:21

Cam kết "rót" 250 tỷ USD, Trung Quốc muốn gia tăng ảnh hưởng tại Mỹ Latin

FICA - Trung Quốc hiện đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất hoặc lớn thứ hai của phần lớn các nước trong khu vực Mỹ Latin và không kể đến việc Bắc Kinh là chủ nợ của 14 nước trong Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Chile, tại Diễn đàn Trung Quốc - CELAC (Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe) lần thứ nhất diễn ra tại Bắc Kinh mới đây, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố kế hoạch của Trung Quốc đầu tư 250 tỷ USD trong vòng 10 năm tới vào khu vực này nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu và kiềm chế ảnh hưởng của Hoa Kỳ.

Đồng thời, lãnh đạo Trung Quốc cũng bày tỏ kỳ vọng trao đổi thương mại hai chiều giữa nước này và 33 nước trong khối CELAC sẽ đạt 500 tỷ USD trong 10 năm tới, tăng gấp đôi so với hiện nay.

Đổi lại việc tuyên bố đầu tư 250 tỷ USD, Bắc Kinh mong muốn tăng cường ảnh hưởng của mình tại khu vực.

Diễn đàn diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc hiện đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất hoặc lớn thứ hai của phần lớn các nước trong khu vực và không kể đến việc Bắc Kinh là chủ nợ của 14 nước trong CELAC.

Các cuộc thảo luận về tăng cường hợp tác xuyên suốt các cuộc họp mang tính quyết định nhằm củng cố liên kết giữa Trung Quốc với Mỹ Latinh trong các lĩnh vực như: an ninh, thương mại, tài chính, công nghệ, tài nguyên năng lượng, công nghiệp và nông nghiệp.

Mối quan tâm của Trung Quốc tới khu vực được thể hiện khi ông Tập Cận Bình thực hiện chuyến công du đầu tiên đến các nước Brazil, Argentina, Venezuela và Cuba.

Mặc dù CELAC là một tổ chức mới được ra đời (thành lập tháng 2 năm 2010) với sự tham gia của tất cả các nước châu Mỹ trừ Hoa Kỳ và Canada, đây là lần đầu tiên tất cả các nước trong cộng đồng cùng tham gia hoạt động với bên thứ ba như Ngoại trưởng Colombia, bà Maria Angelica Holguin, thừa nhận. Bà khẳng định, đây là một lộ trình còn dài nhưng liên minh với Trung Quốc sẽ không làm khu vực xa rời các đối tác truyền thống, và nhấn mạnh việc cải thiện quan hệ giữa La Habana với Washington đã làm thay đổi kịch bản trong CELAC.

Bích Diệp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *