Quốc tế 11/08/2014 07:19

Bị Nga cấm cửa, nông sản châu Âu có gặp khó?

FICA - Chính phủ Nga đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu toàn bộ đối với bò, lợn, gia cầm, cá, fromage, sữa, rau và hoa quả từ châu Âu và Mỹ vào Nga.

Thương vụ Việt Nam tại Liên bang  Bỉ và EU vừa có thông báo cho biết, Thủ tướng Nga, Dmitri Medvedev mới đây đã tuyên bố cấm phần lớn các sản phẩm nông sản của châu Âu và Mỹ vào Nga, nhằm đáp trả lệnh cấm vận của châu Âu đối với Nga có liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraina. 

Theo đó, ông Dmitri Medvedev nhấn mạnh: “ thực hiện sắc lệnh của Tổng thống Putin, hôm nay (7/8) tối đã ký Nghị định của Chính phủ cấm nhập khẩu toàn bộ đối với bò, lợn, gia cầm, cá, fromage, sữa, rau và hoa quả”.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) đã ra tuyên bố “ quyền được sử dụng các biện pháp” đáp trả Moscow sau quyết định “mang tính chính trị” của các nhà chức trách Nga cấm nhập khẩu 1 năm đối với các sản phẩm nông sản có xuất xứ từ EU và Hoa Kỳ. 

Phát ngôn viên của EU, Frédéric Vincent, khẳng định: “sau khi Ủy ban châu Âu (EC) đánh giá toàn bộ về biện pháp cấm vận của Liên bang Nga, EU sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả phù hợp”.

Về phía Bỉ, cũng đã có đánh giá sơ bộ về tác động của lệnh cấm nhập khẩu hàng nông sản vào Nga. Theo đó, năm 2013 hàng nông sản của Bỉ xuất khẩu vào Nga đạt kim ngạch xấp xỉ 500 triệu euro trong đó rau và hoa quả là 160 triệu euro (táo, lê, dâu tây).

Hiện tại Nga là nước xếp thứ 7 về cung cấp hàng hóa cho Bỉ, ngược lại Bỉ xếp thứ 15 về cung cấp hàng cho Nga. Trong năm 2013 tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Bỉ sang Nga đạt 5,11 tỷ euro, trong đó 4 nhóm hàng chủ yếu là hóa chất, máy móc thiết bị, sản phẩm nhựa và nông sản và nhập khẩu 9,98 tỷ euro từ Nga (chủ yếu là khoáng sản và kim loại). 

Xuất khẩu vũ khí của Bỉ sẽ bị tác động không lớn do tỷ trọng xuất khẩu vũ khí của Bỉ chỉ chiếm 0,6% tỷ trọng tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của Bỉ và Bỉ không nhập khẩu vũ khí từ Nga.

Bích Diệp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *