Quốc tế 11/08/2014 06:47

Xuất khẩu vũ khí, Nga sắp soán ngôi Mỹ

Theo Business Insider, Mỹ tuy là đất nước của súng ống, nhưng họ sắp mất vị trí quốc gia xuất khẩu vũ khí nhiều nhất trên thế giới.

vũ khí, xuất khẩu vũ khí, Buk, chạy đua vũ trang
Hệ thống tên lửa Buk M1-2 của Nga có doanh thu năm 2012-2013 tăng tới 44,7%. 
Xếp hạng 12/100

Kể từ năm 2003, Mỹ dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực xuất khẩu vũ khí, với trung bình vũ khí bán được hơn 7 tỉ USD mỗi năm.  

Nhưng mười năm sau, theo dữ liệu mới nhất được công bố, lượng vũ khí do Nga xuất khẩu đã vượt Mỹ hơn 2 tỉ USD khi doanh thu bán vũ khí của Nga tăng 35%.  

Trong khi các nhà sản xuất vũ khí tại Mỹ chứng kiến số vũ khí bán đi giảm hơn 6%, thì các công ty của Nga lọt vào danh sách 100 công ty thu lãi nhất. 

Việc hoán đổi ngôi này một phần là do một loạt các cuộc chạy đua vũ trang rầm rộ những năm gần đây.

Các quốc gia ở châu Phi, châu Á và Trung Đông đã tăng chi tiêu quốc phòng và nhanh chóng xây dựng quân đội hùng hậu.  

Nguồn ngân sách cho quốc phòng tăng vọt ở mọi khu vực trong khi những quốc gia ở Bắc Mỹ, châu Âu, trung Âu đều thu hẹp quy mô chi tiêu. 

Mặc dù vậy, các công ty Mỹ vẫn chiếm phần lớn trong số các công ty quốc phòng hàng đầu thế giới, bỏ xa các quốc gia khác.

Còn về mặt tăng trưởng, các công ty của Mỹ hồi năm 2012 đạt tăng trưởng trung bình là 5%, nay lại sụt giảm doanh thu.  

Do cắt giảm chi tiêu quốc phòng, nên nhiều công ty Mỹ chú trọng vào việc đa dạng hóa danh mục đầu tư, chuyển sang đầu tư vào năng lượng, vận tải và lắp ráp. Các công ty Nga lại chú trọng vào công nghệ và doanh thu tăng trội hơn hẳn so với các quốc gia khác. 

Trong những năm gần đây, Nga đã nâng cao chất lượng vũ khí, thậm chí một số chuyên gia tin rằng những công nghệ mới của họ có thể khiến kho vũ khí của NATO khó mà theo kịp.  

Theo Lê Thu 

Vietnamnet

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *